Tuổi teen có được yêu?

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Tuổi nào người trẻ mới được yêu? Câu hỏi ấy tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra để có câu trả lời chẳng hề giản đơn chút nào. Bởi lẽ hiện nay có rất nhiều bạn đã biết yêu từ tuổi “mới lớn”…

Bạn trẻ hãy xây dựng cho mình tình yêu trong sáng. Ảnh minh họa
Bạn trẻ hãy xây dựng cho mình tình yêu trong sáng. Ảnh minh họa

Tuổi “teen” đã biết nhớ thương

Mới 15 tuổi mà bạn Nguyễn Thị H. (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã có “người ấy”. Theo H. lúc đầu chỉ là bạn bè học cùng lớp, sau đó 2 đứa thường lên Facebook nhắn tin trò chuyện, thấy hợp “gu” và thế là quen nhau.

H. nói: “Người yêu của em “chất” lắm nghe, rạp chiếu phim, quán cà phê nào cũng biết hết. Cuối tuần là hay dẫn em đến đó chơi.

Ngoài ra, tụi em cũng hay cùng nhau đi học thêm Anh văn, đi bơi”- H. cười- “Có người yêu cũng vui vì có người đồng hành trong việc học lại có người rủ đi chơi”.

Ở tuổi “dở trẻ con, dở người lớn” thì chuyện “có bồ” đối với các bạn là cách thể hiện mình đã lớn, là sự khẳng định giá trị bản thân trước bạn bè.

Bạn Hồng Th. (học sinh lớp 8) chia sẻ: “Người em thích là một “hot boy” được nhiều bạn gái mơ ước, nhưng bạn ấy chỉ để ý đến em, em cực hãnh diện”. Cô bé ấy nói thêm: “Cả nhóm đều có người yêu, em không có... quê lắm!”

Còn chị Phạm Ngọc Mai (Tam Bình) không khỏi “tá hỏa” khi thấy dòng chữ ghi trên quyển sổ của cô con gái 16 tuổi: “… em iu anh nhìu lắm đó, bít hông”.

“Con nít bây giờ dạn dĩ quá sức, không lo học mà đã yêu đương. Hồi trước bằng tuổi đó, tôi còn không dám ngồi gần con trai nữa chứ đừng nói yêu...”- chị Mai không kìm được bức xúc nói.

Người mẹ ấy cho biết, chị để ý thấy từ vài tháng trở lại đây con gái bắt đầu có những biểu hiện khác lạ: biết sửa soạn làm đẹp rồi thường xuyên nhịn ăn để giảm cân.

Sau một thời gian quan sát, chị thấy có một thanh niên thường xuất hiện ở trước cổng nhà để chở con bé đi học.

Đến khi hỏi con, chị mới biết cậu đó học trên con gái 2 lớp, cũng là người mà con gái nói “iu”. “Tôi sợ chuyện yêu đương sẽ ảnh hưởng đến việc học hành của con nên sẽ không để hai đứa có cơ hội “tiến xa hơn”- chị Mai cho biết.

Tuổi teen “yêu” có sao đâu? Không ít bạn trẻ đã khẳng định như thế vì theo các bạn, chuyện rung động của con tim trước người khác phái là việc bình thường.

Và khi yêu sẽ có người cùng chia sẻ buồn vui, cho lời khuyên lúc khó khăn... cũng tốt. “Em thấy một số bạn nhờ yêu mà học hành khá hẳn lên vì không muốn kém so với người yêu.

Không những vậy, khi yêu các bạn biết giúp đỡ nhau học tập để cả hai cùng tiến bộ”- bạn Nguyễn Khánh H. chuẩn bị vào lớp 11 (TP Vĩnh Long) cho hay.

Thế nhưng cũng không ít bạn trẻ vì sớm trúng “tiếng sét ái tình” mà xao nhãng chuyện học hành. Khi “yêu thì phải hết mình”, nhiều em còn nghe theo những lời “có cánh” để rồi gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến tương lai…

Như trường hợp của Ng. L. (Mang Thít), vì yêu sớm mà cô bé xao lãng chuyện học hành thế vào đó là những buổi “cúp cua” cùng bạn trai.

Từ một học sinh ngoan hiền, siêng năng học giỏi, Ng. L. sa sút dần. Cô bé quên cả lối về, trốn nhà đi thuê phòng trọ qua đêm với người mình yêu… Thật đáng trách!

Tuổi nào mới được yêu?

Đây là một vấn đề nhạy cảm được các teen trăn trở và muốn tìm câu trả lời. Bạn Quốc Cường- học sinh lớp 12 (TP Vĩnh Long)- đã mạnh dạn bộc lộ:

Qua các bài thơ được học trong chương trình phổ thông như “Duyên” của Xuân Diệu, “Sóng” của Xuân Quỳnh, “Tôi yêu em” của Puskin, các thầy cô luôn giảng cho chúng em hiểu tình yêu là tình cảm đẹp thiêng liêng không thể thiếu trong cuộc sống.

Vậy mà khi những tình cảm ấy nảy nở trong lòng các học trò, cả thầy cô và gia đình đều không ủng hộ. Do đó, chúng em rất băn khoăn, không biết tuổi nào mới được có người yêu?

Còn bạn Mỹ Ng.- học sinh lớp 11 (Trà Ôn) tâm sự: Mẹ em lúc nào cũng chăm chăm để ý, hỏi han xem em đã có người yêu hay chưa, rồi lúc nào cũng dặn lo mà học hành đi, không yêu đương gì hết.

“Bây giờ đã là thế kỷ XXI rồi, cha mẹ cũng nên tâm lý thoải mái hơn, nếu yêu mà vẫn đảm bảo chuyện học thì sao lại ngăn cấm chứ?”- Ng. nói.

Khi bước vào “lãnh địa” tình yêu, teen sẽ đối mặt với nhiều thứ mà trước đây chưa từng trải qua: quà tặng cho người yêu, cái nhìn, sự ghen tuông, hờn giận…

Tất cả những thứ ấy làm mệt tim, mệt đầu và teen nhanh chóng lo lắng, bối rối... Do vậy, chị Thảo Duyên (làm kế toán ở Phường 3- TP Vĩnh Long) cũng từng yêu ở tuổi teen cho biết: “Yêu ở tuổi ô mai chính là một trải nghiệm cho những rung động sau này. Do vậy teen yêu thì cứ yêu, nhưng đừng “quá trớn” sẽ không tốt cho bản thân”.

Không phải là tất cả nhưng cũng dễ nhận ra, tình yêu tuổi teen bây giờ quá bạo dạn, có thể là do lối sống hiện đại, rồi theo mốt, rồi học theo “thần tượng”.

Chị Thu Hương- một nhân viên văn phòng- dẫn chứng: Giờ không khó để thấy những cặp cô cậu mặt “non choẹt” ngồi hò hẹn tình tứ ở công viên hay quán cà phê.

Thậm chí có nhiều bạn trẻ đánh ghen, giành giật người yêu, quay phim đưa lên mạng tung hê, chửi bới.

Nhiều em lớn trước tuổi, yêu trước tuổi rồi tự đánh mất tuổi thần tiên, đánh mất cái duyên học trò… “Tình yêu như thế này tất nhiên sẽ để lại rất nhiều hệ lụy, có khi trở thành nỗi đau cuộc đời”- chị Hương nói.

Nói về vấn đề này, diễn giả Huỳnh Anh Bình cho rằng: Hiện nay có nhiều bạn trẻ yêu sớm và dẫn đến “sống thử”.

Các bạn chưa ý thức được trách nhiệm cũng như hậu quả đáng tiếc xảy ra nếu như bản thân không giữ được tình yêu trong sáng. Diễn giải không khuyến khích, không ngăn cấm.

“Vấn đề là các bạn trẻ phải chín chắn và có trách nhiệm khi quyết định “yêu một ai đó”, đừng để gây ra những hệ lụy không đáng có”.

Cô Phan Thị Tuyết Hồng- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long

Một số bạn trẻ xem tình yêu là động lực để vươn lên, hướng đến tương lai tươi đẹp. Tuy nhiên cũng có không ít bạn vì lo yêu đương mà học hành sa sút, chưa kể nhiều trường hợp bạn trẻ không có đủ nghị lực vượt qua thất tình gây tổn hại đến bản thân. Theo tôi, 20 tuổi trở lên mới là độ tuổi đủ chín chắn để bạn trẻ “có người yêu”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY