Trang viết xanh

Hối tiếc là muộn mằn

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

Trong cuộc sống ai cũng sẽ có đôi lần lầm lỗi. Có những lầm lỗi ta kịp sửa chữa, có những lầm lỗi khiến ta ăn năn, hối hận nhưng có những lầm lỗi sẽ mãi là day dứt.

Thời còn bé, vì ham thả diều tôi đã bỏ ngoài tai lời mẹ dặn. Tôi nhanh chân tìm con diều, đội lẹ cho em chiếc nón tai bèo khi mẹ vừa bước ra khỏi cổng. Biết em bệnh, tôi để em ngồi nơi bóng mát, tự nói với lòng thả đôi ba phút sẽ đưa em về.

Nhìn em buồn rười rượi nhưng tôi cứ lần lựa chưa chịu cuốn dây diều. Khi mẹ tìm gặp, em tôi đầu nóng ran, tay chân lạnh ngắt. Tôi biết mình đã sai: Phải chi mình về sớm thì em đâu có bệnh nhiều hơn.

Vài ngày sau, em tôi khỏi bệnh nhưng hình ảnh em ngồi đấy ủ rũ vẫn mãi theo tôi để mỗi lần nhớ đến lại nghe xốn xang và tự hứa sẽ không bao giờ mắc sai lầm như thế nữa.

Thời sinh viên, khi hay tin đứa bạn thân cùng gia đình đang chuẩn bị ra nước ngoài định cư, tôi buồn, tôi điện ngay cho bạn và hứa một ngày nào đó sẽ gặp bạn, ôm bạn và tặng bạn món quà cho thỏa cái tình bạn 12 năm.

Nghĩ là vậy, nhưng khi tôi tìm đến được thì bạn đã lên máy bay. Cũng bởi cái lỗi “việc hôm nay lại để ngày mai” mà tôi gây cho mình (có lẽ là cho cả bạn tôi) một nỗi niềm hối tiếc.

Tôi vẫn liên lạc được với bạn dù cách nhau nửa vòng Trái đất nhưng biết khi nào mới gặp lại nhau mà có khi là mãi mãi không gặp được.

Mới đây, người anh bà con của tôi vì bệnh bất ngờ nên phải nhập viện. Được mẹ cho hay, tôi gọi hỏi thăm thì biết anh cũng mắc bệnh thông thường. Đinh ninh là vậy nên tôi chưa vội đi thăm.

Nào ngờ chỉ vài ngày sau, tôi được thông báo anh đã vĩnh viễn ra đi vì bệnh tình trở nặng đột ngột... Ngày tiễn anh ra nghĩa trang, lòng tôi day dứt khôn nguôi.

Thế đấy, tôi đã nhiều lần lầm lỗi thành ra cũng nhiều lần ước gì, giá mà, phải chi… Nhưng cuối cùng ngoài ăn năn, hối tiếc, day dứt thì tôi cũng chỉ biết lấy đó làm suy ngẫm để không mắc những sai lầm khác. Thời gian không cho phép ai có thể quay lại mà sửa sai bao giờ.

Còn bạn? Bạn đã mắc bao nhiêu sai lầm? Nếu chưa thì việc hôm nay chớ để ngày mai bạn nhé! Hối tiếc bao giờ cũng là muộn mằn và day dứt!

DIỄM KIỀU