Góp sức trẻ cho mùa thi thêm đẹp

Cập nhật, 06:09, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Mỗi mùa thi, màu áo xanh của các sinh viên (SV) tình nguyện lại thấp thoáng mọi nẻo đường. Các bạn đưa đón thí sinh hay tư vấn, trao đổi kinh nghiệm giúp các em yên tâm dự thi. Đó là những việc làm “rất nhỏ mà rất vui”, là ý thức trách nhiệm của SV với cộng đồng.

Những phần cơm ấm áp nghĩa tình.
Những phần cơm ấm áp nghĩa tình.

Thao thức cùng bếp ăn miễn phí

2 giờ 30 phút khuya, trong cái se lạnh của sương sớm, khu vực nấu ăn của nhóm Chương trình tiếp sức mùa thi do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long và Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) phối hợp đã sáng đèn. Những đôi tay thoăn thoắt chuẩn bị cho những phần cơm, những ổ bánh mì miễn phí nóng hổi đến tay thí sinh.

Đang là sinh viên năm 4 và tuần sau thi tốt nghiệp, SV Đoàn Thị Trúc Mai- ngành công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cười thật tươi: “Vì em là Đội phó Đội Tình nguyện công tác xã hội của trường, em cũng tranh thủ học bài thi xong rồi”. Đội tình nguyện của trường có 35 bạn cùng hỗ trợ các cô chú Hội Chữ thập đỏ những công việc từ nặng nhọc như vác gạo, nước đến những công việc tỉ mỉ như vô bịch nước tương, khăn ướt,…

Không nề hà nặng nhọc.
Không nề hà nặng nhọc.

Để các bạn yên tâm ra đường lúc 2 giờ khuya, Trúc Mai rủ nhóm bạn về nhà mình ở xã Lộc Hòa (Long Hồ) ngủ vì “đi khuya một mình vừa sợ mà nhà trọ và ký túc xá đều không mở cửa sớm được”. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe cho các bạn thì hơn 21 giờ là nhóm tắt đèn, tắt wifi đi ngủ.

Cùng trường với Trúc Mai, SV Đặng Thanh Doanh- ngành công nghệ sinh học- lần đầu tiên tham gia chương trình tiếp sức mùa thi. Doanh cười tươi dù thức từ 1 giờ 30, nói: “Ban đầu em nghĩ sẽ đuối lắm nhưng nay đã là ngày thứ 2, em chưa thấy mệt mà lại rất vui”. Các bạn không chỉ được thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng mà đây còn là dịp để các bạn gần gũi, hiểu nhau hơn và học được thêm nhiều kỹ năng.

Không chỉ trong tổ cơm nước, Võ Minh Mẩn- ngành công nghệ ô tô- còn cùng các bạn trong tổ trực an ninh, ngủ lại điểm nấu ăn này để bảo vệ cơ sở vật chất. “Nhóm tụi em chia làm 2 ca ngày và đêm, em trực ca đêm cùng các bạn, từ 18 giờ đến 3 giờ khuya”- Mẩn nói, tay ôm những thùng nhựa đầy bánh mì.

Cho mùa thi thêm đẹp

Để hỗ trợ thí sinh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã xây dựng kế hoạch “Tiếp sức mùa thi” từ ngày 23- 27/6/2018. “Mỗi huyện- thị- thành Đoàn thành lập 1 đội tình nguyện từ 5- 10 người/từng điểm thi, riêng TP Vĩnh Long có 100 SV tham gia”- anh Bùi Văn Chiều- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn- cho biết.

Nhiệm vụ của đội là hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất.

Tại điểm thi THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) các cô giáo đứng trước cổng điểm thi đón học trò. Mùa thi này, Trường THPT Lưu Văn Liệt cũng vận động cơm và nước uống từ Tỉnh Đoàn và Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm.

Áo xanh kín cổng trường thi, sẵn sàng góp sức.
Áo xanh kín cổng trường thi, sẵn sàng góp sức.

Nhận bánh mì từ tay các tình nguyện viên, thí sinh Nguyễn Long Vũ cho biết: “Ba mẹ đều buôn bán, nhà cũng khó khăn nên em rất vui vì tiết kiệm được chi phí”. Vũ còn định chỉ ăn nửa ổ “vì ổ bánh mì lớn quá và để trưa ăn tiếp luôn”. Tuy nhiên, tình nguyện viên nói “em cứ ăn thiệt no, trưa nay có cơm gà khìa nhé”.

Có mặt tại các điểm phát cơm của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, thấy màu áo xanh tình nguyện cùng những tấm lòng hảo tâm sắp xếp những phần bánh mì, cơm nước lên bàn rồi đứng đợi học sinh ở cổng trường.

Vào đây, thí sinh không chỉ được các anh chị tình nguyện viên giới thiệu chỗ ở miễn phí mà còn nhận được suất cơm miễn phí nên nhiều em rất xúc động. Anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội Sinh viên trường- cho biết: “Có 130 học sinh Trường THCS- THPT Phú Quới đăng ký nghỉ lại ký túc xá của trường buổi trưa, miễn phí hoàn toàn”

Cô Quách Thanh Vân- Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long, thành viên BTC Chương trình Tiếp sức mùa thi- nói: “Mấy cháu tình nguyện thấy thương thiệt thương, ngoan ngoãn, chịu khó, làm việc nhanh chóng, gọn gàng. Nhờ mấy cháu phụ mà công việc nhanh hơn rất nhiều”.

 

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC