Chàng trai 9X khởi nghiệp với vườn lan Ngọc Điểm

Cập nhật, 16:27, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

 

Chai mô lan Ngọc Điểm được bán với giá chỉ vài trăm ngàn đồng/chai.
Chai mô lan Ngọc Điểm được bán với giá chỉ vài trăm ngàn đồng/chai.

Với diện tích chưa đến 500m2, anh Đỗ Minh Thảo (ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ) mở ra cho mình con đường kinh doanh lan Ngọc Điểm (hay còn gọi là Nghinh Xuân và Đai Châu) giống nhập khẩu Thái Lan- dễ thích nghi với thời tiết và cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Anh Đỗ Minh Thảo vốn là một cử nhân công nghệ thông tin, tuy nhiên, trong một lần “la cà trên mạng” anh đã phát hiện ra vẻ đẹp đầy mê hoặc của các loài lan rừng. “Càng tìm hiểu càng thích, rồi mua về tập tành chơi lan. Thất bại có, thành công có tất cả đều cho bản thân tôi những kinh nghiệm hữu ích”- anh Thảo tươi cười bộc bạch.

 Lan Ngọc Điểm nếu được chăm sóc tốt sẽ cho hoa sau hai năm.
Lan Ngọc Điểm nếu được chăm sóc tốt sẽ cho hoa sau hai năm.

Sau khi có được chút ít “vốn liếng" về kỹ thuật chăm sóc lan rừng, anh Thảo quyết tâm chuyển sang kinh doanh loài hoa này để tạo ra thu nhập cho gia đình nhỏ của mình. Và cũng từ đó, bộ sưu tập lan rừng của anh ngày càng đa dạng hơn với đủ các loại lan: giả hạt, kiều tím, long tu, đuôi sóc, kim điệp,…

Song, sau một thời gian gắn bó, anh Thảo lại nhận thấy  “lan rừng mà trồng ở miền Nam mình thường cho hoa nhỏ, lưa thưa lại khó chăm sóc, xử lý ra hoa…” nên anh chọn cho mình một hướng đi mới.

 “Mình lên mạng tìm hiểu và quyết định mua giống lan Ngọc Điểm được lai tạo từ Thái Lan về để bán. “Lan Ngọc Điểm thuộc họ của cây đại thụ, tuổi thọ có thể trên 50 năm nếu được chăm sóc tốt. Lan cho hoa rất đẹp với 7 màu chủ đạo: đỏ, vàng, cam, hồng, ….

Lan chịu môi trường thoáng, nhiều nắng và sống nhờ nước, gió mà lớn. Song cũng cần tuân thủ, việc tưới nước phải đảm bảo trong vòng vài giờ là nó phải khô ráo trở lại không để ứ nước. Mỗi tuần tưới phân thuốc một lần để phòng ngừa bệnh và cung cấp dưỡng chất cho cây”-  Minh Thảo bộc bạch.

Lan Ngọc Điểm cho hoa rất đa dạng về màu sắc, tỏ mùi thơm và lâu tàn.
Lan Ngọc Điểm cho hoa rất đa dạng về màu sắc, tỏ mùi thơm và lâu tàn.

 “Đây là loài lan có giá trị kinh tế khá cao. Cây càng lớn giá trị càng nhiều chỉ cần bỏ công chăm sóc, không phải lo lắng nhiều về thiệt hại do khả năng thích nghi rất tốt.

Hơn nữa do được cấy mô, lai tạo nên loài lan này cũng dễ thích nghi với nhiều môi trường thời tiết khác nhau, màu sắc ngày càng đa dạng hơn. Màu hoa ngày càng đa dạng thì khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn, mình bán hàng cũng dễ hơn”- Minh Thảo tiết lộ thêm.

Hiện bình quân mỗi tháng anh Thảo bán ra thị trường khoảng 5.000 cây lan (6-9 tháng tuổi) với giá dao động từ 19.000- 35.000đ/ cây, lan có hoa thì phụ thuộc vào thị trường sẽ có mức giá khác nhau. …

Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, chàng trai trẻ Đỗ Minh Thảo đã tìm được hướng đi riêng trong việc kinh doanh lan Ngọc Điểm, cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/ năm.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU