Máy lọc nước biển thành nước ngọt đến Trường Sa

Cập nhật, 11:52, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2018 đã mang món quà quý là máy lọc nước biển thành nước ngọt đến với đảo Phan Vinh A, thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung ương Đoàn trao tặng máy lọc nước biển thành nước ngọt tại đảo Phan Vinh A - ẢNH: HÀ THANH
Trung ương Đoàn trao tặng máy lọc nước biển thành nước ngọt tại đảo Phan Vinh A - ẢNH: HÀ THANH

Sau hai giờ lắp đặt, kỹ sư Trần Văn Trưởng (Công ty hiệp lực và phát triển Việt) cho biết máy đã hoàn thành, đã lọc được nước biển thành nước ngọt với công suất 200 lít/giờ.

Theo anh Trưởng, tuổi thọ của máy là 2-3 năm, nếu có quy trình bảo quản tốt sẽ lên đến 4-5 năm.

Anh Trưởng đã chuyển giao kỹ thuật cho các chiến sĩ, định kỳ lau dầu mỡ, thời gian đưa nước vào lọc nước, giữ liên lạc với các chiến sĩ để trao đổi kịp thời.

"Sau khi kiểm tra ở các điểm đảo Tốc Tan, Đá Lớn C, anh em chúng tôi mong muốn mang đến nhiều hơn nữa máy lọc nước đến với các điểm đảo ở Trường Sa", anh Trưởng nói.

Trung úy Đặng Hùng Dũng, nhân viên quản lý đảo Phan Vinh A, cho biết: "Tôi và anh em chiến sĩ ở đảo ai cũng vui mừng. Trước đây, anh em dự trữ nước mưa ở bể để sinh hoạt, nay có máy lọc nước thì trời nắng nóng, mùa khô thế này chắc chắn dự trữ được nước ngọt nhiều hơn".

Đây là món quà mà đoàn công tác Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2018 gửi tặng cho các chiến sĩ trên đảo.

Anh Nguyễn Tường Lâm, phó trưởng ban thường trực tuyên giáo Trung ương Đoàn, cho biết các chiến sĩ không chỉ ở đảo Phan Vinh A mà còn nhiều chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa còn thiếu thốn nhiều cơ sở vật chất.

Trong chuyến hành trình 10 năm này, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Quân chủng hải quân rà soát thấy ở đảo Phan Vinh rất thiếu nước ngọt, vào mùa khô mỗi người chỉ sử dụng 10 lít nước ngọt/ngày.

"Trung ương Đoàn đã vận động nguồn lực mang máy lọc nước biển thành nước ngọt đến với đảo Phan Vinh. Máy lọc nước này góp phần cùng hải quân và nhân dân cả nước giải quyết một phần, cải thiện đời sống sinh hoạt của các chiến sĩ", anh Lâm cho hay.

Nhận món quà của Trung ương Đoàn, Trung tá Nguyễn Đức Dụ, phó chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh, chia sẻ: "Đây là món quà thiết thực mà Đoàn gửi đến cho anh em chiến sĩ.

Thời điểm này đang giáp hạt, chiến sĩ phải tiết kiệm nước. Tiếp nhận máy lọc nước sẽ giải quyết được trực tiếp đời sống anh em chiến sĩ. Chúng tôi hứa sẽ giữ gìn và khai thác tốt món quà này".

Theo TTO