Nguyễn Khắc Duy- chàng sinh viên mê nghiên cứu, sáng tạo

Cập nhật, 16:22, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

 

Nguyễn Khắc Duy tự mở một xưởng cơ khí để thỏa đam mê.
Nguyễn Khắc Duy tự mở một xưởng cơ khí để thỏa đam mê.

Đây là lần thứ hai tiếp xúc với Nguyễn Khắc Duy- chàng sinh viên mảnh khảnh với quyết định táo bạo: bỏ đại học ở TP Hồ Chí Minh về học trường địa phương.

Bây giờ, Duy đã sinh viên năm 3, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- người vừa đạt giải khuyến khích Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa tỉnh Vĩnh Long 2017.

Không còn là anh chàng có dáng nghệ sĩ, Khắc Duy đã ra dáng một sinh viên công nghệ chế tạo máy vạm vỡ và đậm cá tính.

Duy cười thật tươi khi chúng tôi nhắc lại câu chuyện 3 năm về trước. Lúc đó, Duy được tuyển thẳng vào Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh nhưng “ngành trúng tuyển không phù hợp” nên chọn về Vĩnh Long với ngành công nghệ chế tạo máy. “Em không thấy hối hận mà rất tự tin với lựa chọn của mình”- Duy nói.

Duy cho rằng về cơ sở vật chất thì ngôi trường bạn đang học không thua kém ở đâu. Số lượng sinh viên lại ít hơn nên được thầy cô “chăm sóc” kỹ hơn. “Đến đây, em được thắp lửa và được các thầy hướng dẫn rất nhiều”- Duy chia sẻ.

Đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô hình khung xương hỗ trợ lực chân” của Duy giúp người bình thường chạy nhanh hơn, mang vác được nhiều hơn và đối với người bị yếu cơ chân thì có thể đi lại được bình thường.

Duy tâm sự: “Có nhiều đêm không ngủ được, nằm suy nghĩ về sản phẩm của mình, chợt phát hiện ra vấn đề, em liền chạy xuống xưởng đo, ghi lại để sáng mai làm”.

Có những lúc chán nản, đến độ muốn “bán ý tưởng” nhưng rồi nhìn đứa con tinh thần nuôi dưỡng mấy năm trời, Duy lại mày mò làm tiếp. Duy cười: “Hồi phổ thông, em đã thích nghiên cứu. Em cùng nhóm bạn Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nghiên cứu cách xử lý nước mưa thành nước uống, đạt giải Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”.

Số tiền thưởng từ các giải giúp Khắc Duy thuê mặt bằng mở một xưởng cơ khí ở Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Duy nói: “Chủ yếu là phục vụ đam mê và gia công thêm chút đỉnh”. Khắc Duy cho rằng, nghiên cứu vốn tốn kém vì các khâu hàn, tiện… đều phải thuê gia công mà đôi khi thuê cũng không vừa ý nên em quyết định tự mở một xưởng nhỏ. Hôm gặp Khắc Duy thì em cũng từ xưởng mới về “nếu không có trong trường là em ở xưởng, đó cũng là cách giải trí của em”.

Ngoài học và chơi thể thao mỗi chiều, quỹ thời gian còn lại Duy dành cho nghiên cứu khoa học. Đôi khi là sản phẩm của mình, đôi khi dạy các em khóa sau. Duy tự nhận mình là người cầu toàn nên có những đề tài nghiên cứu chung nhóm mà “có những em thấy không tích cực là không cho vô”.

Song song với học và nghiên cứu, Duy cùng nhóm bạn còn thành lập một công ty tổ chức sự kiện, quay phim, chụp ảnh và có cả “flycam” cho các sự kiện lớn. Dự định trong năm 2018, Duy sẽ tham gia ý tưởng khởi nghiệp ĐBSCL “đánh vào ngành nông nghiệp” với suy nghĩ sao cho nông sản sau thu hoạch được bảo quản tốt nhất.

“Sẽ tìm một nơi để ăn ngủ với nông dân, lắng nghe trăn trở và nhu cầu của bà con”- Khắc Duy nói. Bàn về tương lai xa hơn, Duy muốn ra trường sẽ đi làm vài năm để học hỏi kinh nghiệm, sau đó thì tự mình làm chủ.

Tôi tin Khắc Duy nói được là làm được, ở Duy không tìm thấy những bồng bột của tuổi trẻ mà là sự cương nghị chính chắn của một chàng trai trưởng thành. Tin rằng, những thành công khác sẽ đến với Khắc Duy và bạn sẽ là người khơi nguồn cho nhiều học sinh, sinh viên khác đam mê, sáng tạo

Sinh viên Nguyễn Khắc Duy cho rằng: Nhiều bạn học sinh, sinh viên hiện nay không biết hoặc không thích nghiên cứu khoa học vì các em chưa được khơi gợi để thực hiện đam mê của mình. Các em không biết “mình là ai” và phụ huynh cũng ít khi dám chấp nhận cho con đi một hướng khác.

 

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN