Những đảng viên trẻ không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân

Cập nhật, 11:16, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Là đảng viên trẻ tiêu biểu, họ có nhiều điểm chung giống nhau. Đó là không ngừng phấn đấu, rèn luyện để khẳng định bản thân, tích cực trong học tập, lao động và luôn tràn đầy nhiệt huyết với các hoạt động phong trào tuổi trẻ…

Bí thư Đoàn năng nổ

Không chỉ là cán bộ Đoàn năng nổ, anh Lê Trung Vinh còn giỏi làm kinh tế.
Không chỉ là cán bộ Đoàn năng nổ, anh Lê Trung Vinh còn giỏi làm kinh tế.

Chạy dọc theo con đường đan nhỏ cạnh mé sông của xứ cù lao bạt ngàn cây trái, chúng tôi tìm đến nhà anh Lê Trung Vinh ở ấp Phú Hòa 1 (xã Đồng Phú- Long Hồ).

Anh đang bận rộn chăm sóc vườn nhãn cạnh nhà. Chàng trai trẻ có nước da ngăm, dáng người gọn gàng vừa cắt tỉa những trái nhãn con vừa vui vẻ giới thiệu:

“Mấy chùm nhãn này mật độ trái quá dày, có trái còi cọc nên phải loại bỏ bớt, chứ không thì trái không phát triển đều, đẹp. Với lại loại nhãn này, nhánh cây mềm nên trái sai oằn quá sẽ dễ bị gãy nhánh…”

Nghe thanh niên 9X chia sẻ kinh nghiệm làm vườn, chúng tôi không khỏi bỡ ngỡ.

Thế nhưng qua trò chuyện chúng tôi hiểu được vì sao anh lại rành chuyện làm vườn đến thế. Anh cho biết, trước đây vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh đành gác việc học hành để phụ gia đình kinh tế, nuôi em ăn học.

Có lẽ vì vậy mà từ cậu học sinh chưa biết gì về làm nông giờ lại rất am hiểu cách bón phân, xịt thuốc, biết làm cỏ, be bờ.

Đó là chưa kể anh còn biết tính toán trồng xen canh một số loại cây ăn trái ngắn ngày như ổi lê và đu đủ Thái ruột vàng để tăng thêm thu nhập cho gia đình…

Anh kể, giai đoạn đó nhãn da bò chổi rồng nên gia đình mới chuyển sang trồng nhãn Edor. Anh nói: “Lúc đó, tôi cũng gặp khó vì chưa có kinh nghiệm về giống cây trồng này nhưng nhờ chịu khó tìm hiểu và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc nên giờ vườn nhãn mới phát triển xanh tốt như vầy”.

Hơn 2 năm thực hiện mô hình này, kinh tế gia đình anh giờ đã khấm khá hơn. Và theo anh, đó là bước đầu khả quan và là động lực để tôi chăm lo phát triển kinh tế nhiều hơn.

Không chỉ là thanh niên làm kinh tế giỏi mà Vinh còn là Bí thư chi đoàn ấp nhiệt huyết, “cháy” hết mình với phong trào.

Chị Đỗ Thị Thanh Trực- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú- khẳng định như thế. Chị còn cho hay: địa phương tổ chức bất cứ hoạt động lớn, nhỏ nào thì Vinh đều có mặt và tham gia rất tích cực, từ các công trình thanh niên hay các hoạt động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, văn hóa văn nghệ cho đến các hoạt động tình nguyện vì xã hội các hoạt động…

Đặc biệt, Vinh rất giỏi tổ chức phong trào tuổi trẻ ở ấp dù trong tình hình chung khó tập hợp thanh niên như hiện nay.

Một mình chi đoàn không thể làm đường, phát quang thì kết hợp chi đoàn khác, không thể xây nhà thì phụ quyên góp tiền, vận chuyển vật tư hay tranh thủ những dịp hè, lễ, tết vận động đoàn viên thực hiện các công trình thanh niên xây dựng nông thôn mới…

Đó là cách làm hiệu quả của chàng thủ lĩnh ấy. “Tôi luôn cố gắng trong mọi công việc để hoàn thiện bản thân và mong muốn được góp chút công sức tham gia xây dựng quê hương. Đó cũng là trách nhiệm của đảng viên trẻ như tôi” - anh bày tỏ.

Học giỏi, “nổi” phong trào

Cô sinh viên Minh Thùy (thứ hai bên phải) học giỏi lại tích cực trong phong trào.
Cô sinh viên Minh Thùy (thứ hai bên phải) học giỏi lại tích cực trong phong trào.

Không chỉ ấn tượng với vẻ bề ngoài dịu dàng, dễ thương, bạn Trần Thị Minh Thùy- sinh viên năm 4 ngành quản lý đô thị Trường ĐH Xây dựng Miền Tây còn được mọi người biết đến vì học giỏi, nổi phong trào lại còn được kết nạp Đảng khi là sinh viên.

Thùy cho biết, ngay khi bước chân vào giảng đường đại học là em đã đặt mục tiêu cho mình là phải giỏi toàn diện cả về tri thức lẫn hoạt động xã hội. Và em luôn phấn đấu học hết mình và tích cực tham gia các phong trào để có một hành trang vững chắc.

Nghe thì đơn giản vậy nhưng để thực hiện tốt là cả quá trình dài nỗ lực trong học tập và rèn luyện của cô sinh viên ấy, bởi theo Thùy để vừa tham gia mà vẫn học tập tốt, mỗi người cần phải xây dựng kế hoạch, thời gian biểu phù hợp.

“Muốn tiếp thu bài học đạt hiệu quả nhanh, cần chú trọng việc ôn bài cũ và tìm hiểu thêm các kiến thức mới. Ngoài ra, khi có thắc mắc thì phải hỏi ngay thầy cô, bạn bè để nắm bài được kỹ hơn.

Bên cạnh đó, việc tìm thêm sách tham khảo, mượn sách của bạn bè, sách ở thư viện cũng là cách mở rộng kiến thức. Mỗi ngày đều học và nghiên cứu thì mới giỏi lên được”- cô sinh viên năm 4 bộc bạch.

Với phương châm “không ngại khó, không biết thì hỏi muốn giỏi thì học”, trong các năm học qua, Thùy đều đạt thành tích giỏi và xuất sắc, có năm điểm tích lũy đạt 4.0/4.0.

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Thùy còn được bạn bè quý mến vì hòa đồng hoạt bát và năng nổ. Cũng chính tính cách ấy đã đưa cô sinh viên này đến với các hoạt động chung sức vì cộng đồng.

Từ Tháng Thanh niên đến hè tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, giao lưu văn nghệ… chương trình nào Thùy cũng tham gia với ngọn lửa đam mê của tuổi trẻ.

Thùy cho rằng: Tham gia phong trào Đoàn- Hội tuy mất nhiều thời gian nhưng mang lại cho sinh viên những cơ hội trưởng thành, được gặp gỡ, học hỏi những tấm gương vượt khó…

Với sinh viên năm nhất, thời gian đầu có thể chưa quen và thấy rối bời giữa lịch học tập và hoạt động phong trào nhưng nếu biết cách sắp xếp thời gian khoa học, ưu tiên những việc quan trọng và chia sẻ công việc với mọi người trong nhóm thì sẽ dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ.

“Là sinh viên chúng ta hãy gắng hết sức mình cho việc học tập và các hoạt động tình nguyện. Trước hết là vì chính tương lai của bản thân, vì sự kỳ vọng của gia đình nhưng đi kèm với đó cũng là trách nhiệm của công dân trẻ đối với xã hội. Tuổi trẻ sẽ qua đi rất nhanh nếu chúng ta không biết sử dụng nó có ý nghĩa”- Thùy chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ