Nỗ lực học tốt, biết sống sẻ chia

Cập nhật, 13:57, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

Không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong để trở thành “Sinh viên 5 tốt”, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Đó là những hoạt động thiết thực trong học và làm theo lời Bác của sinh viên (SV) tỉnh nhà.

Làm theo lời Bác, sinh viên không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học. Trong ảnh: Máy tưới hoa màu điều khiển từ xa do SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật nghiên cứu.
Làm theo lời Bác, sinh viên không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học. Trong ảnh: Máy tưới hoa màu điều khiển từ xa do SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật nghiên cứu.

Rèn đức, luyện tài

Thời gian qua, các nội dung về “Học tập và làm theo lời Bác” được Đoàn- Hội các trường ĐH, CĐ triển khai linh hoạt và được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo SV tham gia.

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tinh thần tự giác vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Làm theo lời Bác, SV đã tích cực tham gia các phong trào thi đua như “SV 5 tốt”, “SV sáng tạo”, “SV tài năng”…

Nổi bật là phong trào “SV 5 tốt” đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn SV phấn đấu vượt khó học giỏi và có hội đủ: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt. Chỉ tính riêng năm học 2016- 2017, toàn tỉnh có trên 1.100 SV đạt danh hiệu này.

Để trở thành “SV 5 tốt”, SV Dương Thái Hòa- Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cho biết: “Em luôn cố gắng học thật giỏi để nâng cao trình độ và tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xã hội với mong muốn được góp sức trẻ cho đất nước như lời Bác dạy”.

Bên cạnh việc học tập tốt, SV còn tích cực tham gia các nghiên cứu khoa học với rất nhiều ý tưởng, sáng kiến hay phục vụ cho học tập và ứng dụng vào xã hội.

Năm học qua, có hàng hàng lượt SV tham gia các CLB, nhóm về học thuật, nghiên cứu khoa học và tham gia nghiên cứu hàng chục đề tài mang lại hiệu quả cao, lợi ích thiết thực…

Đi đầu trong phong trào này, hàng năm Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đều có đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật do SV tham gia. Các đề tài tiêu biểu như: máy tưới hoa màu điều khiển từ xa, đèn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời hay xe năng lượng mặt trời…

Ngoài thời gian học trên giảng đường, SV Tô Ngọc Luật cùng nhóm bạn còn dành thời gian nghiên cứu xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu. Đề tài này đã được đứng vào top trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật của SV.

Ngọc Luật chia sẻ: “Tham gia nghiên cứu khoa học là một trong những con đường ngắn nhất để SV nâng cao trình độ, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ công nghệ mới. Như thế mới thể hiện được vai trò thanh niên trong thời đại mới”.

Noi theo gương Bác, các bạn trẻ còn tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; chủ động tham gia các buổi trao đổi thông tin về hội nhập quốc tế, không ngừng học hỏi và trang bị kiến thức về tin học, ngoại ngữ…

Song song đó, SV còn không ngừng rèn luyện đạo đức, tác phong, tự trang bị cho mình những kỹ năng xã hội cần thiết để hoàn thiện bản thân.

Sống sẻ chia với cộng đồng

Không chỉ phấn đấu trở thành SV tốt trên ghế nhà trường, theo gương Bác, SV còn biết sống sẻ chia với cộng đồng bằng các hoạt động tình nguyện như: tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo cùng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Trong đó, phải kể đến việc các bạn trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Mới đây, các SV Trường ĐH Cửu Long đã về xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) để hỗ trợ người dân xây nhà, làm cỏ tại các khu dân cư, tháo dỡ bảng quảng cáo sai quy định. Không chỉ vậy, các bạn còn không quản lội sông trầm mình dưới nước để “biến” dòng nước ứ đọng đoạn kinh Xẻo Soài trở nên thông thoáng, sạch sẽ.

SV Lê Nguyễn Hoài Thương cho hay: Hoạt động tình nguyện sẻ chia đối với cộng đồng không những đem lại hiệu quả kinh tế- xã hội thiết thực mà còn là môi trường học tập, rèn luyện để SV nâng cao vị trí vai trò của người công dân trong xã hội. Qua phong trào này, SV được rèn luyện, cống hiến, biết sống có hoài bão và trưởng thành hơn.

Mỗi mùa hè đến các bạn lại khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện để “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân và góp sức trẻ làm mới quê hương. Mùa hè xanh năm nay, các SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã bắt tay thực hiện các hoạt động hữu ích tại xã Long Phú (Tam Bình).

Theo SV Huỳnh Công Khanh thì thời gian về địa phương ít nên tụi em quyết tâm làm việc hết mình. Các bạn đã tham gia đào hố rác, khai thông cống rãnh tại khu vực chợ và phát quang, trồng hoa, cây xanh dọc trên tuyến lộ và các ấp của xã. “Mặc dù tụi em ai cũng mệt đừ nhưng thấy vui lắm”- bạn Nguyễn Văn Trọng cũng bày tỏ.

Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng bằng những việc làm hữu ích.
Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng bằng những việc làm hữu ích.

Theo gương Bác, các bạn trẻ còn sẵn sàng mang kiến thức phục vụ cho xã hội và mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, năm nào các bạn cũng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn chục nhà nhân ái cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Bạn Phạm Trần Ngọc Chiến bộc bạch: “Dù rất mệt, nhưng được tham gia hoạt động này em thấy rất có ích, vì không chỉ giúp cho bà con có căn nhà kiên cố mà còn có thể tích lũy được nhiều điều ngoài sách vở làm hành trang cho cuộc sống sau này”.

Có thể thấy rằng, bằng việc học tập và làm theo lời Bác, các SV đã không ngừng hoàn thiện bản thân và trở thành thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên” xứng đáng với niềm tin yêu của Bác.

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ