Lan tỏa phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Cập nhật, 09:37, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh triển khai bằng nhiều hành động thiết thực như: Thanh niên sống đẹp- sống có ích; xung phong bảo vệ Tổ quốc; thi đua lập thân, lập nghiệp, xung kích trong phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế... 

Qua đó, đã tiếp lửa cho các thế hệ thanh niên (TN) tiếp tục phát huy trí tuệ, dấn thân và cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Yêu Tổ quốc trong từng hành động

Mấy tuần nay, người dân khu dân cư vượt lũ Trường An (TP Vĩnh Long) cứ luôn miệng nhắc mấy bạn áo xanh vệ sinh môi trường làm cho khu vực sạch đẹp hơn. Giữa trời mưa lất phất mà TN vẫn nhiệt tình phát quang, dọn cỏ; còn nhóm học sinh thì quét dọn, thu gom rác.

Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường.
Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường.

Bạn Trần Minh Trí cho biết, đã nhiều lần tham gia hoạt động tình nguyện này, vui mà lại ý nghĩa nữa. Em sẽ tiếp tục tham gia vì qua các hoạt động này thấy mình sống có ích hơn. Cũng chính từ việc làm này mà “nhiều gia đình đã ý thức chấp hành tốt việc vệ sinh, giữ gìn môi trường”- chị Nguyễn Thu Vân là người dân nơi đây cho hay.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được tuổi trẻ TP Vĩnh Long hưởng ứng thông qua những việc làm, hành động cụ thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Bằng việc đăng ký xây dựng các tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp, hay đảm nhận các công trình thanh niên khai thông cống rãnh, bóc xóa quảng cáo trái phép, tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Anh Bùi Văn Chiều- Chủ tịch Hội LHTN tỉnh- cho biết: Kể từ khi phát động đến nay, phong trào đã bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của TN và nhanh chóng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực,…

Nổi bật là các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Mỗi năm, Hội LHTN các cấp đã khám, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo, thăm hỏi và tặng quà cho trên 1.000 lượt gia đình chính sách, khó khăn; vận động xây dựng và sửa chữa hàng chục nhà nhân ái; TN hiến hàng ngàn đơn vị máu…

Bên cạnh, chỉ tính từ đầu năm đến nay, các bạn trẻ đã phát quang, sửa chữa trên 17km đường nông thôn, thu gom 4,5 tấn rác thải, phát trên 38.000 bịch bột xử lý nước và 30.000 tờ rơi… Tham gia hàng trăm đội TN tình nguyện, tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội…

Tiếp lửa cho thanh niên rèn luyện và cống hiến

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã khơi dậy tình yêu Tổ quốc trong tim hàng ngàn TN, tạo động lực để các bạn trẻ phấn đấu hoàn thiện mình và cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Thanh niên nông thôn chí thú làm ăn vươn lên lập thân lập nghiệp.
Thanh niên nông thôn chí thú làm ăn vươn lên lập thân lập nghiệp.

Có đến xã Long Phước (Long Hồ) mới thấy hết diện mạo mới của làng quê hôm nay. Đường sá khang trang, xanh mướt cây xanh, quê hương khởi sắc. Có được đổi thay ấy, phải kể đến một phần công sức của TN địa phương. Chung tay xây dựng xã nhà, TN đã đảm nhận các phần việc thực hiện tiêu chí môi trường như trồng cây xanh, trồng hoa, dọn dẹp và thu gom rác thải.

Các bạn trẻ còn hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội bằng việc vận động hỗ trợ trên 130 phần quà cho các gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

“Đây không chỉ là hành động cụ thể còn là trách nhiệm của người trẻ trong công cuộc tham gia xây dựng quê nhà”- chị Trần Thị Thanh Nghĩa- Chủ tịch Hội LHTN xã Long Phước (Long Hồ)- chia sẻ.

Với phương châm sống có ích, có lý tưởng, TN đã ra sức thi đua rèn luyện, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điển hình như anh Mai Thành Công- Phó Bí thư chi bộ ấp Phước Bình B (xã Phú Quới, Long Hồ).

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh quyết tâm trở về góp sức xây dựng địa phương. Không chỉ chí thú làm ăn đưa kinh tế gia đình ngày càng đi lên, anh còn đi đầu trong các hoạt động của ấp. Từ việc vận động bà con làm đường, xây cầu hay bất cứ “việc lớn, nhỏ gì” cũng đều có mặt anh cán bộ ấp trẻ tuổi này.

Để trở thành công dân có ích, bạn Trần Thu Mỹ Linh (ngồi phía trong bên phải) luôn phấn đấu học giỏi, rèn luyện tốt.
Để trở thành công dân có ích, bạn Trần Thu Mỹ Linh (ngồi phía trong bên phải) luôn phấn đấu học giỏi, rèn luyện tốt.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” như ngọn lửa thắp lên lòng yêu nước của thế hệ trẻ hôm nay. Tự ý thức được trách nhiệm của mình, bạn Trần Thu Mỹ Linh- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- đã cố gắng đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện nhiều năm liền. Và danh hiệu “Sinh viên năm tốt”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “đoàn viên xuất sắc tiêu biểu” là kết quả của sự nỗ lực ấy.

“Đối với học sinh, sinh viên nếu chúng ta muốn trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội thì ngay bây giờ phải học tập thật nghiêm túc, tích cực tham gia hoạt động xã hội…”- cô sinh viên này nói.

Bằng tình yêu quê hương và sức trẻ, thanh niên Vĩnh Long đã và đang nỗ lực hết mình góp phần xây dựng quê hương.

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ