"Đi bộ đội" để trưởng thành hơn

Cập nhật, 13:15, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

Học kỳ trong quân đội là trải nghiệm bổ ích trong dịp hè cho học sinh. Bởi, hầu hết các “chiến sĩ nhí” đều cho rằng: tham gia chương trình học sinh được rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, tính tự lập, kỷ luật, trách nhiệm, sự tự tin và được trang bị những kỹ năng sống cơ bản.

Đây sẽ là hành trang bổ ích và cần thiết để các em tự tin, trưởng thành hơn khi bước vào đời.

Các chiến sĩ nhí cùng nhau sinh hoạt nhóm sau khi xong một ngày huấn luyện vất vả.
Các chiến sĩ nhí cùng nhau sinh hoạt nhóm sau khi xong một ngày huấn luyện vất vả.

Làm quen với “đời lính”

204 “chiến sĩ nhí” tham gia chương trình năm nay đa phần là lần đầu tiên “gia nhập quân ngũ” nên ai cũng rất háo hức.

Sau lễ xuất quân, các em bắt đầu phải thay đổi cách sinh hoạt hàng ngày, làm quen với môi trường của người lính tại Trường Quân sự tỉnh (xã Loan Mỹ- Tam Bình).

Đúng 5 giờ sáng, tiếng kẻng báo thức vang lên là lúc các chiến sĩ nhỏ tự giác dậy gấp chăn màn rồi ra sân tập thể dục và bắt đầu chương trình học cho ngày mới.

Có thể là trên thao trường, ngoài vườn tăng gia sản xuất, rèn kỹ năng làm việc nhóm hay đơn giản có thể chỉ là bài học ăn cơm... lính và sinh hoạt tập thể. Với các tân binh nhí, thời gian đầu, mọi việc khá khó khăn nhưng vô cùng mới mẻ và thú vị.

Gặp em Trần Đặng Thu Ngân- Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long), so với ngày đầu tiên tham gia chương trình, bây giờ Ngân đã “sở hữu” một làn da ngăm đen, rắn rỏi.

Ngân cho biết: “Học ở môi trường quân đội tuy hơi vất vả nhưng em cảm thấy vui. Cái gì em cũng thấy mới lạ. Em đã học được tính kỷ luật, tính tự lập và tự tin hòa nhập với các hoạt động tập thể”.

Ít khi nào xa nhà, xa người thân nên 2 đêm đầu tiên với em Nguyễn Phúc Khang Huy- Trường THCS Cao Thắng- là thử thách lớn.

Đêm đầu tiên, Huy còn sụt sùi khóc vì nhớ gia đình và còn đòi các anh chị điều phối viên chở về nhà, nhưng giờ đây, Huy đã “thấy vui lắm vì không chỉ được quen với nhiều bạn mới mà còn học được cách sắp xếp nội vụ vuông vức, học được tính kỷ luật của quân đội”- Huy nói.

Theo Huy, ở nhà em chưa từng làm gì nhưng giờ thì “em đã tự làm mọi việc và sau khi về nhà, em sẽ cố gắng dậy sớm để tập thể dục, sắp xếp chăn màn gọn gàng, không để cha mẹ phải nhắc nhở nữa”.

Từ những bỡ ngỡ ban đầu vì “ngủ nướng quen rồi nay phải dậy sớm”, “có bao giờ giặt đồ đâu” hay “chưa từng đi bộ hành quân”... nhưng qua 7 ngày học tập, rèn luyện, các chiến sĩ nhí đã dần quen với môi trường kỷ luật.

Các bạn còn học được cách tăng mắc võng, sơ cấp cứu, huấn luyện điều lệnh đội hình đội ngũ, tham quan buổi huấn luyện bộ đội đặc công...

Những điều ấy không chỉ giúp cho các em hiểu thêm về những khó khăn, gian khổ của anh bộ đội Cụ Hồ mà còn “cho em càng yêu quý các anh và thấy mình phải cố gắng học tập, phấn đấu nhiều hơn và mong muốn sau này được trở thành bộ đội”- bạn Phùng Phú Quý- Trường THCS Trung Hiếu- bày tỏ.

Giáo dục về giá trị sống

Để tạo sự hứng thú cho các em trong học tập, rèn luyện, năm nay chương trình chú trọng đến các nội dung phù hợp với tâm lý, lứa tuổi vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống, hướng các em phát triển toàn diện về chân- thiện- mỹ.

Do vậy, ngoài các bài học về kiến thức quân sự, rèn luyện kỷ luật, tác phong người chiến sĩ, chương trình còn trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cần thiết như: kỹ năng tự bảo vệ mình và thoát hiểm trong các tình huống; sinh hoạt chuyên đề về tình bạn, tình yêu; kỹ năng làm việc theo nhóm...

Đó cũng là lý do làm cho các em càng yêu thích học kỳ quân đội năm nay. Em Bùi Gia Hân- Trường THCS Tân Thành (Bình Tân)- cho hay: “Mấy ngày đầu, em cảm thấy mệt và muốn về nhà, sau đó thì quen dần và thấy thích. Em rất vui khi được quen biết nhiều bạn, được các anh chị giúp đỡ, chia sẻ”.

Dù thời gian không dài nhưng nhiều học sinh, nhất là những “cậu ấm”, “cô chiêu” đã tự tin, chững chạc, chín chắn hơn, có tinh thần tập thể, sống tự lập và tự thấy mình có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Một tuần làm chiến sĩ, nhiều bạn nhỏ cũng cho rằng: chỉ khi sống xa gia đình mới thấy nhớ và thương cha mẹ biết dường nào.

Còn nhớ đêm “Cảm xúc gia đình yêu thương”, trong không gian huyền ảo ánh nến lung linh, khi giáo viên chia sẻ về tình cảm gia đình, các chiến sĩ nhỏ đã không cầm được nước mắt vì “thấy tự hào mình có một gia đình hạnh phúc, được cha mẹ yêu thương.

Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi và phụ mẹ việc nhà”- em Nguyễn Thị Diễm Phúc- Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (Bình Tân) chia sẻ.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Phan Hồng Hạnh nhận xét: Chương trình là một trong những mô hình giáo dục nhân cách, xây dựng và phát triển tư duy mới, nâng cao tính kỷ luật, tính tập thể, ý thức trách nhiệm công dân và trang bị kiến thức quốc phòng an ninh, qua đó giúp thanh thiếu niên trưởng thành hơn trong cuộc sống, có lối sống văn hóa, nghĩa tình, góp phần từng bước hình thành lớp thanh niên có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ