Học theo Bác từ những điều giản đơn

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 12/05/2017 (GMT+7)

 “Mỗi người ai cũng có thể học tập và làm theo Bác từ những việc làm giản đơn nhất. Noi theo Bác, em luôn phấn đấu hết mình trong học tập, hoàn thành tốt trách nhiệm của người cán bộ Đoàn- Hội, quan tâm giúp đỡ bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tuổi trẻ”- Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Công Danh- sinh viên (SV) năm cuối Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Mỗi mùa hè đến, Danh (trái) tình nguyện về các địa phương xây nhà nhân ái cho bà con.
Mỗi mùa hè đến, Danh (trái) tình nguyện về các địa phương xây nhà nhân ái cho bà con.

Chúng tôi biết Công Danh khá lâu và đã không ít lần tham gia hoạt động Đoàn cùng với chàng SV năng động này.

Và mỗi lần như vậy, chúng tôi đều bắt gặp hình ảnh người thủ lĩnh thanh niên áo xanh “xắn tay” hòa mình cùng các SV tham gia xây nhà, làm đường hay tất bật công tác hậu cần cho hoạt động của trường.

Công Danh cho biết: Tham gia các công tác Đoàn- Hội là hoạt động rèn luyện tốt nhất cho SV. Đây không chỉ là hoạt động bổ trợ cho việc học tập mà còn là niềm đam mê của em.

Có lẽ vì vậy mà từ khi bước chân vào giảng đường ĐH, chàng SV năm nhất luôn đi đầu và “cháy” hết mình trong các phong trào của lớp của trường, nhiệt tình với các hoạt động tập thể.

Vì vậy mà năm học sau đó, Danh được bầu chọn làm Bí thư Liên chi đoàn D12 rồi đến Ủy viên Thường vụ Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội SV trường.

Đặc biệt, chàng SV này còn được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Đây là bước ngoặt quan trọng trong đời SV và em thấy mình phải phấn đầu nhiều hơn về mọi mặt. Nhất là các hoạt động có ích cho tập thể, cho cộng đồng”- Danh nói.

Quả thật vậy, trong suốt những năm học qua, Danh luôn dìu dắt và tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để SV có thể “học tốt chơi vui”.

Mặt khác, lại sát cánh cùng các bạn tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Mỗi mùa hè xanh hay khi địa phương cần hỗ trợ làm nhà, xây cầu, làm đường thì thủ lĩnh SV này không nề hà vất vả phụ cắt sắt, trộn hồ, đổ trụ cột,...

Chàng sinh viên này (ngồi trước) còn có 13 lần hiến máu nhân đạo.
Chàng sinh viên này (ngồi trước) còn có 13 lần hiến máu nhân đạo.

Không chỉ thế, người thủ lĩnh này còn hăng hái tham gia hiến máu nhân đạo, với 13 lần cho máu. Với Danh, tuổi trẻ là thời gian đẹp nhất với nhiệt huyết được cống hiến, với khát khao học hỏi cùng bản lĩnh và sự tự tin. Danh chia sẻ: “Tuổi trẻ là đam mê được cho, được đóng góp cho xã hội.

Vì vậy, em luôn muốn được khoác trên mình màu áo xanh của thanh niên, tham gia những chương trình tình nguyện với nhiệt huyết tuổi trẻ của mình”.

Nhiệt huyết với phong trào Đoàn- Hội nhưng Danh không hề xao lãng việc học, “bởi đây là nhiệm vụ chính của SV mà”- Danh khẳng định.

Trong suốt những năm học qua, Danh đều xếp loại học lực khá, giỏi. Không chỉ vậy, Danh còn tham gia nghiên cứu khoa học và có đề tài đạt giải ba cấp trường.

Danh cho hay, từ khi bước chân vào giảng đường ĐH là em đã xác định bản thân phải học nghiêm túc, cố gắng hết sức học tốt.

Để thực hiện những điều đó, chàng trai trẻ này đã luôn sắp xếp thời gian hợp lý sao cho “học phải ra học, chơi ra chơi”. “Nghĩa là em ghi chép đầy đủ, lắng nghe và nhớ bài ngay trên lớp. Ngoài giờ học, có hoạt động Đoàn- Hội thì em tham gia hết mình”- Danh chia sẻ bí quyết.

Danh cho rằng, học ĐH cần phải có phương pháp đúng đắn, cần chủ động tích cực và biết học hỏi từ người khác. Và giúp đỡ các bạn khác học tập cũng là cách giúp bản thân nắm chắc kiến thức hơn.

Danh cho biết thêm: Hiện em đang tập trung dồn sức hoàn thành làm đề án tốt nghiệp. Em mơ ước sau khi ra trường sẽ xin được việc làm ổn định tại Vĩnh Long, để được tiếp tục làm việc và cống hiến cho tỉnh nhà.

Mỗi lần nhắc đến chàng sinh viên này cũng là “cộng sự đắc lực” của mình, anh Lê Trần Khánh Phương- Phó Bí thư Đoàn trường- nói: Công Danh lúc nào cũng đầy lửa nhiệt huyết, luôn xông xáo trong các hoạt động tuổi trẻ, học tập và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Giao nhiệm vụ cho Danh là yên tâm lắm.

Với sự nỗ lực cùng cống hiến của mình, những năm học qua, Danh nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn; đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, “Sinh viên năm tốt”...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ