Sân chơi hứng thú từ môn học bị coi là... khô khan

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 21/04/2017 (GMT+7)

Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác- Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ II, năm 2017 chính thức khởi động vào đầu tháng 3/2017.

Đa số các sinh viên (SV) tham gia đều cho biết: Hội thi là sân chơi bổ ích nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho SV.

Các đội cụm Đồng bằng sông Hậu tham gia tranh tài.
Các đội cụm Đồng bằng sông Hậu tham gia tranh tài.

“Với ngân hàng câu hỏi đa dạng, phong phú, “Ánh sáng soi đường” là cơ hội để tôi được học tập, hiểu sâu hơn về bộ môn khoa học Mác- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Hình thức thi trực tuyến không chỉ mang lại trải nghiệm mới mẻ, mà còn là động lực giúp SV tự giác nâng cao kiến thức cũng như bản lĩnh chính trị, niềm tin vào đường lối của Ðảng, Nhà nước trong thời đại mới”- bạn Nguyễn Thị Thùy Linh- SV ngành Sư phạm Tiếng Anh- ĐH Cần Thơ nói.

Linh cho biết, đây là lần thứ 2 em tham gia phần thi cá nhân. Mặc dù không phải là SV học các ngành lý luận chính trị nhưng Linh rất yêu thích những môn học này, vì đây không chỉ là môn học nền tảng, cung cấp thế giới quan rộng mở mà còn giúp ta có cái nhìn sâu sắc, có phương pháp luận và tư duy logic về vạn vật trong cuộc sống.

Đó cũng là chia sẻ của các thí sinh giành điểm cao trong phần thi cá nhân qua các tuần thi. Với điểm nhấn là những kiến thức về các lĩnh vực triết học Mác- Lê-nin, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh; Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng;

lịch sử, truyền thống, văn hóa dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam... hội thi là nơi các bạn trẻ trải nghiệm, học tập và tìm hiểu sâu hơn về thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học. Đến thời điểm hiện tại, có trên 416.320 thí sinh dự thi. Riêng ở Vĩnh Long có trên 570 thí sinh đã dự thi.

Tham gia phần thi cá nhân đạt số điểm khá cao, SV Phạm Thị Diễm My- Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cho rằng, các thí sinh tham gia thi không những phải có những kiến thức cơ bản về triết học và tư tưởng Hồ Chí Minh và hiểu biết nhiều lĩnh vực mà đặc biệt là phải phản ứng nhanh để kịp thời gian và không bị trừ điểm.

My cho hay: “Thông qua cuộc thi này, em hiểu và biết được thêm được nhiều kiến thức bổ ích và em càng yêu thêm những môn học khoa học này”.

Hội thi được chia làm 2 bảng cá nhân và đội tuyển. Hầu hết những thí sinh đã thi xong phần thi cá nhân và đạt điểm cao sẽ được các đơn vị tỉnh- thành đoàn và đoàn trực thuộc chọn vào đội tuyển. Vì vậy, tại vòng thi cấp cụm, các đội thi đấu khá quyết liệt.

Vòng thi cụm Đồng bằng sông Hậu, Đồng bằng sông Tiền vừa mới diễn ra với không khí tranh tài sôi nổi. Ngay ở phần thi đầu tiên “Theo dòng lịch sử” cho đến phần thi “Ánh sáng soi đường”, các đội đã thể hiện được vốn kiến thức của mình, luôn tự tin và quyết tâm chiến thắng rất cao.

Với sự bứt phá ngoạn mục ở các phần thi cuối, đội tỉnh Vĩnh Long đã ghi được số điểm khá cao và trở thành đội về nhất cụm Đồng bằng sông Tiền, đội TP Cần Thơ về nhất cụm Đồng bằng sông Hậu.

Để có được kết quả này, phải kể đến sự đầu tư kỹ càng và hơn hết là tinh thần ham học hỏi, đam mê nghiên cứu các môn lý luận chính trị của các thí sinh. Hơn 2 tháng nay, SV Mai Nhật Hoang- Trường ĐH Cần Thơ luôn sắp xếp thời gian để vừa học trên lớp vừa tham khảo thêm tài liệu để thi.

Các thí sinh đội Vĩnh Long phấn khởi khi hoàn thành xuất sắc phần thi với số điểm cao nhất cụm.
Các thí sinh đội Vĩnh Long phấn khởi khi hoàn thành xuất sắc phần thi với số điểm cao nhất cụm.

Nhờ vậy, mà ở phần thi cá nhân Hoang đạt được số điểm rất cao 600/600 và được chọn vào đội thi đấu vòng cụm. Theo Hoang, em thấy ấn tượng và thích thú vì các câu hỏi rất gần với những gì mà chúng em đã học.

“Em tham gia không hề mang một chút áp lực hay căng thẳng nào. Hội thi không chỉ giúp em có thêm kiến thức khoa học cơ bản còn giúp em quen biết thêm nhiều bạn mới và học được tinh thần làm việc nhóm. Đây thực sự là một cuộc thi bổ ích đối với SV”- Hoang chia sẻ.

Còn đối với SV Nguyễn Thị Hồng Cúc- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thì: mong rằng sẽ có thêm những hội thi như thế này để SV có thêm sân chơi lành mạnh cũng như “có cách học mới về các môn chính trị tưởng chừng như khô khan nhưng thú vị này”.

Theo, anh Doãn Hồng Hà- Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam: Điểm mới của hội thi năm nay là ngân hàng câu hỏi phần thi trực tuyến được bổ sung thêm gần 4.000 câu, nâng tổng số câu hỏi ở phần thi này lên 5.824 câu hỏi.

Giao diện thi trực tuyến cũng được đổi mới với thiết kế hiện đại, hấp dẫn, dễ truy cập và đặc biệt SV có thể đăng ký tham gia thi trên các thiết bị di động. Bảng thi đội tuyển được thiết kế mới với các phần thi sáng tạo, trẻ trung... tạo ra một sân chơi hấp dẫn, bổ ích đối với SV.

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ