Nhiệt huyết của những đảng viên trẻ

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 24/02/2017 (GMT+7)

Không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ, nhiệt huyết với phong trào đoàn thanh niên, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên, những người như anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và chị Nguyễn Thị Trúc Dung- Phó Bí thư Xã Đoàn Hiếu Thuận (Vũng Liêm) đã ghi dấu ấn về thế hệ trẻ luôn xung kích, tình nguyện và cố gắng hết sức mình vì lợi ích chung của tập thể, của cộng đồng.

Người truyền lửa cho sinh viên

Anh Đăng (thứ 4 từ trái sang) tặng quà cho học sinh nghèo.
Anh Đăng (thứ 4 từ trái sang) tặng quà cho học sinh nghèo.

Chúng tôi biết anh Đặng Hải Đăng khá lâu và không ít lần cùng anh tham gia các hoạt động của tuổi trẻ. Và những lần như thế, tôi lại bắt gặp hình ảnh chàng thanh niên xông xáo, chạy ngược chạy xuôi chăm lo từng li từng tí cho sinh viên hay “xắn tay áo” cùng tham gia hoạt động tình nguyện...

Theo anh Đăng, phong trào tuổi trẻ giúp mình tự tin, trưởng thành và làm được nhiều việc tốt cho cộng đồng. Chính vì thế sau khi tốt nghiệp, anh đã xin ở lại trường công tác với mong muốn “truyền lửa” cho thế hệ “đàn em”.

Đảm nhận công tác sinh viên lại kiêm nhiệm công tác Đoàn, công việc bận rộn, nhiều khi không có ngày nghỉ nhưng anh vẫn cười tươi rói: “Tuổi Đoàn qua nhanh lắm nên mình phải phấn đấu cống hiến hết sức cho phong trào tuổi trẻ ở trường chứ”. Anh quan niệm:

Sinh viên học là chính nhưng việc trang bị kỹ năng mềm cũng không kém phần quan trọng.

Thế nên, anh quan tâm xây dựng các CLB như: khiêu vũ, nhạc cụ, thể thao, ngoại ngữ... tạo sân chơi bổ ích, tinh thần đoàn kết và giao lưu học hỏi cho các bạn trẻ.

Nổi bật, anh đã thành lập Đội công tác tình nguyện xã hội với trên 60 sinh viên tham gia. Qua đó, các bạn trẻ đã cùng nhau phấn đấu học tốt, năng nổ trong các phong trào và được nhà trường đánh giá cao.

Để tạo cơ hội cho sinh viên cống hiến sức trẻ vì cộng đồng, anh thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện như: tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh và các hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Chỉ tính riêng năm 2016, anh đã tổ chức cho các bạn trẻ tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại xã Quới Trung và Trung Thành (Vũng Liêm), thực hiện công trình đào trên 200 hố rác tự hoại, gia cố tuyến đường ven sông sạt lở xã Long Phú (Tam Bình), vận động hỗ trợ 8.000 suất cơm miễn phí, 1.200 thùng nước giải khát, trên 600 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh...

Anh cho rằng: “Cán bộ Đoàn chính là anh của sinh viên, nên ngoài việc động viên các bạn trẻ học tốt, tham gia nghiên cứu khoa học anh còn quan tâm, nắm bắt những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ cho các em.

Đợt bão lũ ở miền Trung vừa qua, anh đã tham mưu cho trường hỗ trợ cho 11 sinh viên, giúp các em có thêm điều kiện đến trường...” “Nhờ sự đóng góp của Đăng mà hoạt động Đoàn ở trường ngày càng phát triển”- anh Phùng Thế Tuấn- Trưởng Phòng Công tác sinh viên, Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận xét.

Nữ kỹ sư năng nổ

Là đảng viên trẻ tiêu biểu, chị Dung lúc nào cũng năng nổ và có tinh thần cầu tiến.
Là đảng viên trẻ tiêu biểu, chị Dung lúc nào cũng năng nổ và có tinh thần cầu tiến.

Về xã Hiếu Thuận (Vũng Liêm) những ngày giáp tết thật rộn ràng và ấm áp tình cảm sẻ chia của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Dù tất bật công việc cuối năm nhưng chị Nguyễn Thị Trúc Dung- Phó Bí thư Xã Đoàn vẫn đảm nhận tổ chức chương trình trao quà tết cho trẻ em nghèo ở địa phương. Bởi “đây là việc nên làm để mang xuân mới vui tươi đến mọi người mà”- chị phấn khởi nói.

Rồi chị kể: Sau khi tốt nghiệp ĐH chị viết đơn tình nguyện về công tác ở địa phương để “được gần nhà vừa có thể góp sức xây dựng cho quê hương”. Khi được bố trí về địa phương công tác, chị mừng lắm và đặt mục tiêu cho mình phải cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Từ việc hỗ trợ địa phương các vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp hay tư vấn người dân làm hồ sơ dự án VLAP đến các hoạt động đoàn thể ở địa phương, chị đều hoàn thành tốt.

Mặt khác, chị cũng tranh thủ vừa học, vừa làm để nâng cao trình độ và chị đã hoàn thành chương trình thạc sĩ ngành phát triển nông thôn.

Tuổi trẻ xông xáo, năng nổ và làm việc hiệu quả nên chị được tin tưởng phân công làm Phó Bí thư Xã Đoàn.

Chị cho biết mình làm Phó Bí thư Đoàn chỉ mới hơn năm nay nên chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ tích cực tham gia các hoạt động Đoàn cấp trên và “thấy việc gì có ích cho đoàn viên thanh niên và địa phương là mình tổ chức thực hiện thôi”.

Chẳng hạn như: đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức các phần việc thanh niên trồng cây, làm đường, vận động làm cầu, trao quà cho người nghèo...

Những hoạt động tưởng chừng như đơn giản của người cán bộ Đoàn ấy đã góp phần khơi dậy tinh thần vươn lên vượt khó, sẵn sàng góp sức xây dựng quê hương của đoàn viên thanh niên.

Vừa làm tốt công việc lại vừa có ý chí cầu tiến, ham học hỏi nhưng khi nói về mình chị Trúc Dung luôn khiêm tốn: đó chỉ là nhiệm vụ mà thủ lĩnh thanh niên nên làm mà thôi.

“Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực để đồng hành cùng đoàn viên thanh niên lập thân lập nghiệp và tham gia phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đưa công tác Đoàn địa phương ngày càng vững mạnh”- chị cho biết thêm.

Với sự nỗ lực và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh Đăng và chị Dung là 2 gương đảng viên trẻ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm vừa qua.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ