Xuân tình nguyện- tết sẻ chia

Cập nhật, 12:40, Thứ Sáu, 20/01/2017 (GMT+7)

Tết không chỉ là dịp đoàn viên mà còn là dịp để người với người chia sẻ yêu thương. Chính vì vậy mà mỗi khi tết đến, tuổi trẻ tỉnh nhà lại sôi nổi tham gia các hoạt động tình nguyện, cùng góp công góp sức mang hơi ấm mùa xuân đến với mọi người.

Dù tất bật nhưng nhóm bạn Quốc Vinh vẫn tranh thủ tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Dù tất bật nhưng nhóm bạn Quốc Vinh vẫn tranh thủ tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện

Trong thời khắc giao mùa giữa năm cũ và năm mới, khi nhà nhà chuẩn bị sắm sửa đón tết, thì đâu đó ở những vùng quê nghèo vẫn có nhiều hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh. Thấu hiểu được những khó khăn đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã khởi động chương trình xuân tình nguyện.

Từ việc tổ chức các đội tình nguyện có chuyên môn tuyên truyền hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc lúa, hoa màu, cây trồng đến sửa nhà, làm nhà, vệ sinh môi trường hay khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình nghèo... đã góp phần sẻ chia khó khăn đối với người dân ở các địa phương.

Hòa cùng không khí xuân rộn ràng, ĐVTN huyện Bình Tân cùng với sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh đảm nhận công trình đường sáng- xanh- an toàn dài 1.600m, sửa chữa điện và tặng quà cho 10 hộ dân (xã Thành Lợi), thăm Mẹ Việt Nam anh hùng và nấu bữa cơm đoàn viên cùng gia đình...

Theo anh Thái Vĩnh Bảo- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân, mỗi độ xuân về tuổi trẻ huyện thường tổ chức hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và cuộc sống cộng đồng.

Chương trình xuân tình nguyện tạo sức lan tỏa sâu rộng đến từng cơ sở Đoàn và ĐVTN. Xã Đoàn Thành Trung (Bình Tân) thì thăm khám chữa bệnh 10 hộ nghèo, tặng quà cho học sinh hiếu học, thực hiện các công trình thanh niên vệ sinh cảnh quan môi trường...

Còn Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thì tổ chức tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam, tặng sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà cho gia đình chính sách khó khăn. Bên cạnh, còn ra quân thực hiện công trình thanh niên đảm bảo an ninh trật tự chợ Vĩnh Long...

“Các hoạt động thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Công an tỉnh hành động vì cộng đồng. Đây cũng là dịp để tuổi trẻ “làm chút gì đó” cho người dân có mùa xuân mới vui tươi hơn”- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm nói.

ĐVTN còn chung sức cùng người dân thực hiện các công trình giao thông nông thôn. Đó là sự đóng góp hàng trăm ngày công lao động xây dựng cầu Phú Thành (xã Tân Phú- Tam Bình), làm đường đan ấp Phước Thới A (xã Bình Phước- Mang Thít)...

Các công trình sau khi đưa vào sử dụng không chỉ tạo diện mạo mới cho quê hương mà còn giúp người dân, học sinh đi lại thuận tiện hơn. Vì thế, “mùa xuân này bà con tụi tui rất phấn khởi khi đi trên con đường mới. Tết nay sẽ vui hơn.”- chú Đặng Văn Liêm nói.

Vui vì được góp sức mang xuân ấm cho người nghèo.
Vui vì được góp sức mang xuân ấm cho người nghèo.

Mang tết ấm cho hoàn cảnh khó khăn

Hễ cứ cận tết là Tỉnh Đoàn lại tất bật tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐVTN, học sinh- sinh viên vượt khó học giỏi... Mới đây, Tỉnh Đoàn đã tổ chức chuyến tặng quà cho 500 học sinh nghèo ở huyện Tam Bình và Mang Thít. Tuy những phần quà ấy không nhiều nhưng đậm ý nghĩa, chứa đựng sự quan tâm, yêu thương của tổ chức Đoàn đối với những hoàn cảnh khó khăn...

Đó là chưa kể, hàng trăm phần quà tết đã được trao tận tay cho người nghèo ở các địa phương. Năm nay, bà con có hoàn cảnh khó khăn xã Thạnh Quới (Long Hồ) lại chan hòa niềm vui . “Vui vì nhận được những phần quà ý nghĩa cùng sự sẻ chia, quan tâm của các bạn trẻ cùng các nhà hảo tâm”- cô Nguyễn Thị Hoa (ấp Thạnh Lợi) chia sẻ.

Tết đến gần, mặc dù tất bật với công việc cuối năm nhưng các bạn trẻ vẫn tích cực thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Nhóm bạn Đỗ Quốc Vinh thì tháp tùng theo đoàn từ thiện của chùa Long Thành để hỗ trợ sắp xếp và mang quà tặng cho bà con.

Quốc Vinh cho biết: “Tụi em muốn góp chút công sức để mang chút ấm áp của ngày xuân đến với bà con nghèo, bởi tết đến nhưng những nỗi lo toan, gánh nặng cuộc sống dường như chưa thể khép lại với họ”.

Để mỗi mùa xuân tới không chỉ là của riêng mình, Xã Đoàn Tân Long (Mang Thít) cũng vừa vận động hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh Phạm Thanh Trúc và nhận đỡ đầu hỗ trợ cho em học hết lớp 12...

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Phan Hồng Hạnh trao quà tết cho học sinh nghèo xã Hòa Hiệp.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Phan Hồng Hạnh trao quà tết cho học sinh nghèo xã Hòa Hiệp.

Còn đối với đội tình nguyện công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cuối tuần này các thành viên đã sẵn sàng khởi hành về Vũng Liêm để tổ chức sân chơi thiếu nhi, tặng quà cho học sinh nghèo và người già neo đơn.

Đội trưởng Tô Ngọc Luật cho biết: Đây là năm thứ hai, đội tổ chức hoạt động này. Không nhiều quà bằng năm trước, năm nay các bạn đã vận động được 50 phần quà gồm gạo, tập, đường, mì gói...

“Phần quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm chân tình mà các thành viên nhóm muốn gửi đến các em nhân dịp năm mới. Mùa xuân càng ý nghĩa hơn khi mỗi người biết san sẻ yêu thương”- Luật nói.

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ