Tattoo- trào lưu đáng lo ngại

Cập nhật, 06:41, Thứ Bảy, 24/12/2016 (GMT+7)

Hiện nay, một số bạn trẻ cho rằng những hình xăm nghệ thuật (tattoo) thể hiện sự cá tính, “đẳng cấp”, quyến rũ. Tuy nhiên, trào lưu này là rất đáng lo ngại. Nó có những mặt trái, có những bất lợi cho bạn trẻ khi tham gia các công việc ngoài xã hội.

Các bạn trẻ phải cân nhắc thật kỹ trước khi xăm một hình xăm dù là hình xăm nghệ thuật.
Các bạn trẻ phải cân nhắc thật kỹ trước khi xăm một hình xăm dù là hình xăm nghệ thuật.

Một trào lưu của giới trẻ

Mấy ngày nay, vợ chồng cô T.T (TP Vĩnh Long) được một phen hết hồn, lo lắng khi cậu quý tử 20 tuổi ngoan hiền bỗng nhiên về báo với ba mẹ là sẽ đi xăm hình trên lưng.

Khi nghe con “thông báo” như vậy, lập tức cô T.T làm ầm lên, la mắng và dứt khoát cấm con không được làm. Chiều, cô nói lại với ông xã và cậu con trai tiếp tục bị mắng thêm một trận.

Bị la nhiều quá, con trai cô cãi lại và nói chắc nịch rằng trước sau gì cũng sẽ xăm hình, vì nó không có gì xấu như người lớn nghĩ.

Vừa buồn vừa giận con, tối đó cô lên mạng xem những trang nói về xăm hình nghệ thuật để tìm hiểu và thấy rằng nó đang làm mưa làm gió trong giới trẻ.

Khi ra đường không khó thấy những bạn trẻ có những hình xăm trên người và họ phô bày ra như những món trang sức cá tính.

Bạn gái trẻ T.H. (18 tuổi, Phường 3- TP Vĩnh Long) có thể nói là tín đồ của tattoo khi trên người cô có cả 3 hình xăm trên cánh tay, sau cổ và bàn tay. “Em thích những hình xăm nghệ thuật, giới trẻ bây giờ xăm nhiều lắm, một trào lưu đang rất “hot” đó chị. Em có 3 hình xăm, em làm tại một tiệm ở Phường 4.

Em thấy đâu phải xăm mình là người xấu, bạn trẻ giờ xem hình xăm nghệ thuật như món trang sức hợp thời trang và thể hiện cá tính của mình”- T.H bày tỏ.

Em T.Q.K (17 tuổi) tuy còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng cũng kịp thời “sắm” cho mình một hình xăm bướm thiên thần lồng tên mình vào trông khá bắt mắt dưới cổ chân.

Khi được hỏi còn đi học vậy mà xăm được sao, không bị nhà trường cấm sao thì K. vô tư trả lời không giấu giếm:

“Trong trường, nhiều bạn xăm lắm cô ơi. Các bạn nữ xăm nhiều lắm nhưng đứa nào cũng che kín nên không bị phát hiện thôi”.

Một thợ xăm tại một tiệm tattoo ở TP Vĩnh Long cho biết: “Tattoo hiện rất hút giới trẻ, bình quân một ngày tiệm làm trên 10 khách đến xăm những mẫu hình nhỏ và vừa, còn những mẫu lớn thì có thể làm cả ngày mới hoàn tất cho một khách.

Tiệm có đến 3 thợ làm, thợ nào cũng có qua đào tạo nghề, chủ tiệm có bằng cấp, giấy chứng nhận hẳn hoi”.

“Khách đến làm hơn phân nửa là nữ, các bạn trẻ hiện nay rất thích trang trí cho mình một mẫu hình nho nhỏ trên cánh tay, sau cổ, hông hay bàn tay, các mẫu hình xăm tùy thể loại theo sở thích của các bạn, nhiều nhất vẫn là xăm chữ với những dòng chữ là tên của chính mình, tên người khác hoặc nói lên quan niệm, triết lý hay những điều tâm đắc trong cuộc sống”- anh thợ chia sẻ thêm.

Cẩn trọng với trào lưu

Xăm hình có thể để thể hiện cá tính, thể hiện cái tôi cùng “gu” thẩm mỹ theo từng trào lưu, để ghi lại một dấu ấn, một kỷ niệm khó phai trong đời. Tất cả ai khi quyết định xăm hình nghệ thuật đều có riêng cho mình những lý do mà họ cho rằng vô cùng chính đáng.

Dù tattoo hiện nay rất phổ biến và không còn nhiều định kiến nhưng thực sự vẫn chưa nhận được cái nhìn tích cực của mọi người, nhất là người lớn tuổi.

Khi nhìn thấy người có hình xăm thì người ta thường nghĩ thuộc thành phần không tốt, thuộc giới ăn chơi, thậm chí là dân giang hồ, nhất là với phái nữ có hình xăm, càng bị thành kiến nhiều hơn.

Trước tiên là nói đến vấn đề sức khỏe, các bác sĩ chuyên khoa cũng chỉ ra rằng, các loại mực sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ôxít sắt, muối kim loại.

Những muối kim loại có trong mực xăm vô cùng nguy hại, có thể gây đau và phỏng, những độc tố này có thể là “gánh nặng” cho phổi và thận.

Hơn nữa, trong quá trình xăm mình, nếu đến những cơ sở kém chất lượng không uy tín, các “nghệ nhân” không tiệt trùng, thay thế các dụng cụ xăm thì người được xăm có thể bị lây các bệnh truyền nhiễm qua đường máu như HIV, vi rút viêm gan B, giang mai, sùi mào gà,…

Xăm hình có thể thực hiện dễ dàng nhưng xóa đi thì rất khó. Việc xóa hình xăm thường phải dùng đến một số phương pháp như mài da bằng muối, acid, thuốc tẩy xăm…, rất dễ gây tổn thương da và để lại sẹo, thậm chí còn trở thành tác nhân gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, các bạn trẻ không nên quá lạm dụng thú chơi xăm hình lên cơ thể để rồi nhận lấy những hệ lụy về sau.

Về mặt xã hội, trước khi quyết định xăm hình, bạn cần biết hình xăm đó sẽ theo bạn cả cuộc đời, đừng vì một chút nông nổi hay bốc đồng mà bạn tìm tới xăm hình nghệ thuật để sau đó lại ân hận khi gặp phải ánh nhìn thiếu thiện cảm của những người xung quanh.

Anh H.P (32 tuổi, TP Vĩnh Long) chia sẻ về hình xăm hoa hồng khá to trên bắp tay mình: “Thật ra trước kia ngay vị trí này tôi xăm tên bạn gái đầu tiên của mình, nhưng sau đó chia tay, tôi sợ đau, sợ bị thẹo không dám đi xóa nên xăm chồng lên hình hoa hồng.

Tuổi trẻ bồng bột, giờ tôi hối hận về hình xăm này lắm, vì nó mà tôi mất đi mấy cơ hội việc làm tốt, rồi nhiều người đến với tôi họ cũng hơi e ngại”.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn- Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho rằng, nhiều bạn trẻ ít khi nghĩ đến khi quyết định sở hữu một hình xăm thái quá trên người, đó là mất cơ hội tuyển dụng hay trở thành nhân viên chính thức; mất cơ hội thăng tiến hay phải bỏ ra rất nhiều thời gian để xóa tan định kiến, thành kiến; tạo những căng thẳng hay sự hụt hẫng tâm lý với người chung sống hay chồng hoặc vợ khi chính chúng ta chưa biết người ấy sẽ là ai, có cảm xúc ra sao.

Thiết bị truyền hình số mặt đất cao cấp là sản phẩm của Mobifone với giá 1.500.000đ (giá niêm yết tại tất cả cửa hàng Mobifone quận, huyện, đại lý), tặng ngay áo thun cao cấp hoặc 1 nón bảo hiểm, được khuyến mại 30 tháng xem miễn phí, sản phẩm có hơn 97 kênh siêu nét luôn có THVL1, trực tiếp bóng đá, phim lẻ bom tấn…

Hiện đang có chương trình “Đổi đầu thu cũ- Lấy đầu thu mới” , tặng ngay 510.000đ cho khách hàng miền Tây.

Bài, ảnh: HẢI YẾN