Làm thêm ở đô thị: Thêm thu nhập, tích kinh nghiệm

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Bán hàng qua mạng, làm ngoài giờ, làm hàng hand-made (làm bằng tay), phụ quán nước... là những việc mà nhiều bạn trẻ ở đô thị đang thử sức mình làm thêm vừa để trang trải cuộc sống vừa tích lũy thêm kinh nghiệm sống cho bản thân, đồng thời còn thỏa mãn niềm vui riêng.

Làm thêm giúp nhóm bạn Việt Anh tích lũy thêm kinh nghiệm sống.
Làm thêm giúp nhóm bạn Việt Anh tích lũy thêm kinh nghiệm sống.

Vốn ít, dễ kinh doanh, nhiều người đã tìm đến công việc bán hàng online như một giải pháp tối ưu để tăng thêm nguồn thu nhập cho mình.

Với “nghề tay trái” bán hàng, chị Thùy Trinh- nhân viên văn phòng (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã kiếm thêm khoản thu nhập kha khá. Lúc đầu, chị bán hàng qua mạng kiếm thêm tiền góp vào đồng lương hàng tháng của mình.

Công việc làm ăn thuận lợi, nay chị đã mở hẳn cửa hàng buôn bán túi xách, quần áo, dụng cụ học tập học sinh... Chị cho rằng: phải dám làm, năng động thì mới có thể duy trì nghề tay trái được. “Biết đâu sau này có điều kiện hơn, mình chuyển hẳn sang công việc này luôn”- chị nói.

Không chỉ vậy, với nhiều bạn trẻ, làm thêm chẳng những giúp mở rộng mối quan hệ mà còn rèn luyện được thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc chính của mình.

Những công việc có thể chủ động về mặt thời gian ấy còn giúp họ thỏa đam mê trên lĩnh vực yêu thích.

Nhiều bạn chia sẻ, thời buổi kinh tế khó khăn, thu nhập nghề chính không đủ xoay xở và thay vì thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” như giảm chi cho hoạt động giải trí, ăn uống, tiệc tùng hay mua sắm... các bạn còn tăng thu từ các nghề tay trái hoặc tranh thủ làm thêm khi rảnh rỗi.

Không chỉ vậy, chính sự đam mê, yêu thích công việc không chỉ là động lực giúp họ sáng tạo, vượt khó khăn mà còn giúp họ xả stress trong cuộc sống.

Kinh doanh nghề tay trái không chỉ thêm thu nhập mà còn thỏa mãn đam mê kinh doanh.
Kinh doanh nghề tay trái không chỉ thêm thu nhập mà còn thỏa mãn đam mê kinh doanh.

Là đại lý duy nhất của rễ tranh.com tại Vĩnh Long, chị Anh Thư (Phường 1- TP Vĩnh Long)- nhân viên văn phòng tận dụng thời gian rảnh sau khi tan giờ làm, chị đến quán để bán nước rễ tranh, trà gạo lứt, sữa bò,...

Là chủ kiêm nhân viên, chị Thư cho hay: “Tôi rất thích kinh doanh nên mấy tháng nay tôi tập tành làm đại lý nước mát này. Dù thời gian đầu còn bỡ ngỡ chưa quen nhưng tôi thấy học hỏi được rất nhiều. Giờ thì thu nhập từ công việc tay trái này cũng ổn định hơn, bán hơn 100 ly/ngày”.

Có khiếu về ẩm thực, nên sau giờ làm, Ánh Hồng (Phường 4- TP Vĩnh Long) còn tự nấu các món ăn vặt để kinh doanh như cà na ngâm, bánh tráng trộn, rau câu...

Hồng chia sẻ: “Kinh doanh những mặt hàng ăn uống này không chỉ thỏa mãn đam mê chế biến món ăn mà còn có thêm “đồng ra đồng vô”. Hơn hết là món ăn của mình được nhiều người biết đến, vậy là vui rồi”.

Với nhiều bạn sinh viên năng động cũng lựa chọn cho mình nghề làm thêm thích hợp như phụ quán ăn, quán nước, bán tiệm tạp hóa, làm vệ sĩ, thêu tranh...

Bạn Thu Trang- ĐH Cửu Long chọn công việc phụ bán shop mỹ phẩm ở TP Vĩnh Long để kiếm thêm tiền phụ trang trải việc học.

Theo Trang, làm thêm cũng không vất vả lắm, chỉ cần mình chủ động thời gian hợp lý đừng để công việc ảnh hưởng nhiều đến chuyện học hành là được rồi.

“Mỗi ngày làm chỉ vài tiếng đồng hồ thôi nhưng cũng kiếm thêm được hơn triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, mình còn có thêm cơ hội giao tiếp với nhiều người, học hỏi kinh nghiệm buôn bán nữa”- Trang nói.

Còn Việt Anh- Trường Trung cấp Y tế- cùng nhóm bạn thân rủ đi làm thêm hơn 2 năm nay. Các bạn làm rất nhiều công việc như làm phục vụ quán ăn, khi thì làm bảo vệ, lúc thì làm sửa máy móc...

Việt Anh cho biết: Đây là cơ hội để các bạn trải nghiệm, tích lũy thêm kinh nghiệm sống sau khi ra trường... Nhất là trong các dịp lễ, tết cũng có chút đỉnh thu nhập để vi vu đây đó cùng bạn bè.

Ở đô thị, đất chật người đông, muốn tìm thêm thu nhập là điều không phải dễ. Nhưng với sự năng nổ, quyết tâm và ham học hỏi các bạn trẻ đã mạnh dạn “tự thân vận động” để có thêm tiền trang trải chi phí thay vì xin tiếp tế từ gia đình.

Và có 1.001 cách làm thêm để đi qua thời kỳ bão giá, tuy nhiên dù việc gì, các bạn cũng nên xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ chính của bản thân để hoàn thành tốt, không nên tham quá nhiều việc, ảnh hưởng đến công việc chính và sức khỏe bản thân.

Bài, ảnh: HUỆ LY