Cơ hội vàng mang tên... thực tập

Cập nhật, 10:01, Thứ Sáu, 16/09/2016 (GMT+7)

Thực tập đối với sinh viên (SV) cuối khóa không chỉ là những tín chỉ bạn phải hoàn thành để tốt nghiệp. Đó còn là môi trường làm việc thực sự để bạn tích lũy kỹ năng, kiến thức và thể hiện mình, cơ hội vàng để doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay sau khi thực tập.

Sinh viên đăng ký phỏng vấn thực tập và làm việc tại một ngày hội việc làm ở TP Cần Thơ.
Sinh viên đăng ký phỏng vấn thực tập và làm việc tại một ngày hội việc làm ở TP Cần Thơ.

Cơ hội việc làm

Tùy theo chương trình đào tạo của từng trường và từng ngành khác nhau sẽ có lịch đi thực tập khác nhau, nhưng dù gì- đó đều là cơ hội cho bạn. Bởi lẽ, kiến thức trong nhà trường mới chỉ là nền tảng cơ sở ban đầu, nhiệm vụ của SV là vận dụng lý thuyết nền tảng đó vào thực tế làm việc.

Ông Cao Hồng Sơn- Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long cho biết: “Ngân hàng chúng tôi mỗi năm đều nhận SV thực tập và nhiều bạn trong số đó được giữ lại làm việc”.

SV thực tập ở đây chia làm 2 loại: thực tập viên và thực tập viên tiềm năng. Ngân hàng có mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho những thực tập viên tiềm năng này và nhiều khả năng sẽ giữ lại làm việc.

Ứng cử viên tìm năng sẽ được hướng dẫn và làm việc như những nhân viên thật sự. “Đối với những thực tập viên khác, các bạn phải có ít nhất 3 lần đến ngân hàng/tuần”- ông Sơn nói.

Nguyễn Đinh Huyền Trang- cựu SV Trường ĐH Cửu Long cười thật tươi trong lễ tốt nghiệp vào tháng 8 vừa qua: “Em đang làm kế toán ở một công ty bảo hiểm, hết tháng này là em hoàn thành 2 tháng thử việc. Đây là công ty em thực tập và được nhận làm luôn dù chưa có bảng điểm”.

Trang cho biết, trong quá trình thực tập, bạn luôn đến công ty đầy đủ và đúng giờ, trang phục chỉnh tề như một nhân viên thực sự. Hơn thế nữa, bạn luôn biết lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị trong công ty. Trang nói: “Tôi không phải người giao tiếp giỏi nên có trường hợp, tôi chọn cách im lặng và lắng nghe”.

Bạn Nguyễn Minh Trí- SV ngành Cơ khí Trường ĐH Cần Thơ cũng được nhận làm việc ngay sau khi tốt nghiệp chia sẻ: “Trong thời gian thực tập ở Thốt Nốt, tôi đã cố gắng học hỏi và làm việc hết mình”.

Theo Trí thì khi thực tập trước hết các bạn SV phải biết khiêm tốn và biết lắng nghe, học hỏi. Đồng thời, các bạn phải chịu khó làm việc, nói ít làm nhiều. Trí chia sẻ thêm một bí quyết nho nhỏ: “Tôi thấy các bạn thực tập mà ngại khó thì không được nhận”.

Học tập kinh nghiệm

Thực tập là cơ hội trải nghiệm và học hỏi vô cùng quý giá nhưng nhiều bạn trẻ đã không nắm bắt được.

Ông Thái Trung Tín- Giám đốc Công ty TNHH 1TV DV Kỹ thuật Tín Phát cho biết: “Hiện tại tôi đang nhận 4 SV thực tập và dự định nhận lại 2 người trong số đó”. Ông cho biết ban đầu định nhận tất cả 4 người nhưng qua thời gian thử việc, ông thấy có 2 SV không ổn. “Những SV không cẩn thận và thiếu tác phong làm việc thì tôi không thể nhận lại”- ông Thái Trung Tín nói rõ.

Bởi vì, theo ông những dịch vụ kỹ thuật phải được làm thực sự cẩn thận bằng sự hiểu biết và cái tâm, không thể cẩu thả sẽ dẫn đến rủi ro cho người sử dụng. Bên cạnh đó, “đi thực tập mà các bạn cứ đem điện thoại kè kè để nhắn tin, lướt web liên tục thì không được”- ông Thái Trung Tín lắc đầu.

Một trong những nguyên nhân không được giữ lại của SV thực tập là thái độ thờ ơ với công việc và không hiểu bản thân mình. Ông Cao Hồng Sơn cho biết: “Có nhiều SV vào đây thực tập chỉ muốn xin số liệu rồi về”.

Theo ông, điều mà nhiều SV thực tập thiếu, thậm chí đến ra trường rồi cũng thiếu là sự nghiêm túc với bản thân và nghề nghiệp của mình. “Các bạn không hiểu ngành các bạn đang học, việc các bạn đang làm. Nếu không biết, các bạn cứ hỏi, chúng tôi có cử người hỗ trợ cụ thể”- ông Cao Hồng Sơn nói thêm.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, SV có những vấn đề như các bạn đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình khi vào thực tập đó là cách ăn mặc và kỹ năng giao tiếp. Ví dụ như đi thực tập mà nhuộm tóc “hai lai”, vàng hoe, ăn mặc không giống ai hoặc vào công ty như chỗ không người, thậm chí gặp giám đốc cũng không chào!

Thực tập là cơ hội vàng để bạn tránh khỏi nỗi lo thất nghiệp sau khi ra trường, vậy tại sao không hiện thực hóa ước mơ của mình trong khoảng thời gian ngắn đó? Chọn công ty, doanh nghiệp để thực tập cũng là một nhiệm vụ quan trọng, SV cần xem xét và tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký.

 

Khóa 11 của Trường ĐH Cửu Long có 987 SV tốt nghiệp. Trường này đã gọi điện thoại khảo sát và thống kê về việc làm cho 659 SV, tỷ lệ 66,8%. Trong đó, có 324 SV có việc làm trong 3 tháng đầu tiên sau khi tốt nghiệp. Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng trường cho rằng: Thực tế có nhiều SV được nhận lại làm ngay sau khi thực tập xong ở công ty, doanh nghiệp.
 

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN