Đừng để tai nạn sinh hoạt nhỏ gây ra hậu quả lớn

Cập nhật, 15:03, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

Dù chỉ gặp tai nạn nhỏ trong sinh hoạt, nhưng nếu chủ quan, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Bác sĩ xử trí vết thương cho bệnh nhân.
Bác sĩ xử trí vết thương cho bệnh nhân.

Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân viêm tấy sau tai nạn sinh hoạt trong đó có 2 trường hợp đặc biệt nổi bật .

Bệnh nhân N.T.B (sinh năm 1958) vào viện với chẩn đoán viêm tấy môi trên do dị vật, tăng huyết áp- đái tháo đường. Theo lời kể của bệnh nhân, bệnh nhân bị sưng nề, tấy đỏ vùng môi trên sau khi bị mảnh sắt bắn vào trong lúc lao động.

Bệnh nhân đã nhập viện tuyến dưới điều trị kháng sinh và trích rạch vùng góc mép. Tuy nhiên, sau khi trích rạch tình trạng viêm tấy không cải thiện, bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm phẫu thuật tạo hình sọ mặt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật lại với mục đích nạo vét, dẫn lưu toàn bộ dịch mủ còn lại và kiểm tra lấy bỏ dị vật trong vết thương.

Sau mổ bệnh nhân được điều trị tích cực, điều chỉnh huyết áp và đường huyết về giới hạn bình thường, sử dụng kháng sinh theo kháng sinh đồ, thay băng bơm rửa vết mổ 2 lần/ngày.

Khi tình trạng vết mổ sạch, tiến hành khâu thưa vết mổ đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh và điều chỉnh đường huyết. 20 ngày sau mổ, bệnh nhân đã được ra viện với tình trạng vết thương hoàn toàn ổn định.

Bệnh nhân thứ hai, P.T.H (sinh năm 1998) vào viện với chẩn đoán viêm tấy hàm trên bên trái sau chấn thương do tai nạn sinh hoạt. Theo lời kể của bệnh nhân khi đang di chuyển vô tình đập mũi vào cửa kính. Ngay sau đó khoảng vài tiếng vị trí rãnh mũi má T. sưng nề, tấy đỏ mặc dù không chảy máu mũi, không xuất hiện vết thương ngoài da.

Ngày thứ 2 vị trí rãnh mũi má sưng nề tăng, bệnh nhân tự ý bôi mật gấu ngoài da. Đến ngày thứ 6, tình trạng sưng nề tăng lên nhiều hơn đồng thời tăng cảm giác đau khiến bệnh nhân không thể chịu đựng được và đã buộc phải vào viện tuyến dưới khám và được kê thuốc uống giảm nề.

Tuy nhiên, sau khi uống thuốc tình trạng viêm tấy không thuyên giảm, tại vị trí lợi dính hàm trên bên trái có nhiều dịch mủ, màu nâu vàng, hôi chảy xuống miệng. Bệnh nhân đã được chuyển tới khoa phẫu thuật tạo hình sọ mặt Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại đây, các bác sĩ đã khám vị trí lợi dính hàm trên bên trái răng 2.1, 2.2 sưng nhẹ, chảy ít dịch và cho chỉ định chụp CT conebeam, khám chuyên khoa răng.

Viêm tấy hàm mặt là tình trạng viêm mô tế bào hoại tử lan rộng không giới hạn, với các biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Diệp Linh, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Sọ mặt

Sau khám chuyên khoa, bệnh nhân được chấn đoán R2.1 viêm quanh cuống, rò mủ ngách tiền đình được điều trị tủy răng R2.1 sử dụng kháng sinh tích cực phối hợp với thuốc chống viêm đường tĩnh mạch đồng thời được các điều dưỡng hỗ trợ và hướng dẫn vệ sinh răng miệng tích cực hàng ngày.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng tại chỗ của bệnh nhân đã tiến triển tốt, tình trạng sưng nề đã giảm nhiều,vị trí răng R2.1 không còn dịch mủ, tiếp tục được điều trị tủy răng.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Diệp Linh, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Sọ mặt cho hay, viêm tấy hàm mặt là tình trạng viêm mô tế bào hoại tử lan rộng không giới hạn, với các biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể tiến triển nặng nhanh khiến bệnh nhân bị nhiễm độc, nhiễm trùng huyết, nghẹt thở do nề thanh môn hay nhiễm độc hành tủy, nhiễm khuẩn trung thất... và có thể tử vong.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Diệp Linh cho biết, với mỗi loại vết thương cần có cách xử lý khác nhau. Với vết thương hở, dị vật nằm ở bề mặt vết thương như cát, sỏi..., có thể sử dụng các dụng cụ y tế thích hợp để loại bỏ dị vật khỏi vùng hàm mặt, khâu vết thương hở tại các cơ sở y tế gần nhất. Nếu không có vết thương hở, mọi người cần chườm lạnh chung quanh vị trí nề sau chấn thương.

Đặc biệt lưu ý đối với những bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường… khi xuất hiện vết thương hở cần lưu ý tiêm phòng uốn ván.

Sau chấn thương vùng hàm mặt bệnh nhân nên đến khám các chuyên khoa như răng, tai mũi họng… và dùng thuốc theo y lệnh bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không nên tự ý điều trị để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

"Rất nhiều bệnh nhân bị viêm nhiễm vùng hàm mặt đều đến muộn bởi chủ quan cứ nghĩ bệnh thông thường, tự ý mua thuốc uống. Nhiều trường hợp do đến bệnh viện rất muộn, bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng máu rất nguy hiểm.

Chính vì vậy khi thấy các biểu hiện bất thường vùng hàm mặt, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh kịp thời", Tiến sĩ, bác sĩ Lê Diệp Linh đưa ra lời khuyên.

Theo HẢI NGÔ - DUNG LY/Báo điện tử Nhân dân