Cộng hòa Dân chủ Congo cải chính thông tin về núi lửa phun trào

Cập nhật, 12:22, Chủ Nhật, 30/05/2021 (GMT+7)

CHDC Congo ngày 29/5 đã cải chính thông tin về việc núi lửa Muraram gần thành phố Goma (thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu ở miền Đông) đã hoạt động trở lại, cho biết đây là "báo động sai."

Dung nham phun trào từ núi lửa Nyiragongo tràn xuống khu dân cư tại Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo, ngày 23/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Dung nham phun trào từ núi lửa Nyiragongo tràn xuống khu dân cư tại Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo, ngày 23/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 29/5 đã cải chính thông tin về việc núi lửa Muraram gần thành phố Goma (thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo) đã hoạt động trở lại, cho biết đây là "báo động sai."

Trước đó, truyền thông quốc tế đồng loạt trích dẫn thông tin đăng trên trang Twitter của Bộ Thông tin và Truyền thông Cộng hòa Dân chủ Congo, đưa tin rằng núi lửa Muraram đã gây nhiều rung chấn mạnh, phả những cột khói đỏ rực lên bầu trời, đồng thời tuôn ra những dòng dung nham nóng rẫy. 

Tuy nhiên, thông báo mới nhất của bộ này nêu rõ: "Một chiếc máy bay đã bay qua toàn bộ khu vực hai bên sườn của núi lửa này. Không phát hiện bất cứ hoạt động phun trào nào. Trên thực tế, đây chỉ là hiện tượng carbon hóa ở cường độ mạnh của củi than, khói sản sinh từ hiện tượng này đã bị nhầm lẫn thành khói do núi lửa phun trào." 

Thành phố Goma nằm gần Nyamulagira và Nyiragongo - hai ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất nhì châu Phi hiện nay.

Ngày 22/5, Nyiragongo đã phun trào sau nhiều năm "ngủ yên," khiến 32 người thiệt mạng và ít nhất 20.000 người mất nhà ở.

Hàng trăm dư chấn mạnh xảy ra sau đó đã làm rung chuyển thành phố Goma.

Núi lửa Nyiragongo sau khi “thức giấc” cũng tạo ra hai vết nứt lớn, mỗi vết nứt dài hàng trăm mét và rộng hàng chục mét, ở gần một bệnh viện lớn của thành phố và trên trục đường cao tốc gần sân bay.

Lo ngại về đợt phun trào tiếp theo của núi lửa Nyiragongo vẫn tiếp tục hiện hữu trong khu vực, cơ quan chức năng của Cộng hòa Dân chủ Congo đã cho sơ tán 80.000 hộ gia đình ở khu vực gần núi lửa này.

Giới chức địa phương dẫn các dữ liệu về địa chấn cho thấy nham thạch xuất hiện trong lòng đất bên dưới thành phố Goma và mở rộng ra phía hồ Kivu, do đó không loại trừ khả năng sẽ sớm xảy ra một đợt phun trào trên mặt đất hoặc dưới lòng hồ.

Ngoài ra còn có nguy cơ rò rỉ khí độc trên mặt hồ Kivu khi các dòng dung nham gặp nước và xảy ra phản ứng hóa học./.

Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)