Nhật Bản và Indonesia nhất trí hợp tác đảm bảo hòa bình, thịnh vượng trong khu vực

Cập nhật, 21:55, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

 

 Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (trái) và Tổng thống Indonesia, Joko Widodo cùng các phu nhân. Nguồn: Văn phòng Tổng thống
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (trái) và Tổng thống Indonesia, Joko Widodo cùng các phu nhân. Nguồn: Văn phòng Tổng thống

Chuyên gia Indonesia đánh giá, ngoài củng cố quan hệ Nhật Bản-Indonesia, chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide còn mang ý nghĩa chính trị giữa lúc Mỹ - Trung đang căng thẳng.

Việt Nam và Indonesia là hai nước đầu tiên mà tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đến thăm kể từ khi nhậm chức. Trong khuôn khổ chuyến công du các quốc gia Đông Nam Á,tại Indonesia, hai nước đã nhất trí hợp tác trên nhiều lĩnh vực vì sự thịnh vượng và hòa bình ở khu vực.

Tăng cường hợp tác Nhật Bản - Indonesia

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm song phương ngày hôm qua (20/10), Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, Nhật Bản và Indonesia đã nhất trí cụ thể hóa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh bằng cách đẩy nhanh đàm phán về việc bán thiết bị và công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng. Cân nhắc tình hình khu vực, hai bên nhất trí tổ chức cuộc họp 2+2 trong tương lai gần để cụ thể hóa hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, “Chúng tôi đẩy nhanh việc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng, khuyến khích phát triển nguồn nhân lực, bao gồm cả việc thực thi pháp luật trên biển”.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Joko Widodo cho biết, chuyến thăm của tân Thủ tướng Nhật Bản cho thấy tầm quan trọng của Indonesia và ASEAN.

“Chúng tôi chọn làm việc cùng nhau và tăng cường tinh thần hợp tác, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh từ các nước lớn trên thế giới”, Tổng thống Joko khẳng định khi đề cập đến tranh chấp gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.

Về các vấn đề trong khu vực, Nhật Bản và Indonesia cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ đảm bảo hòa bình và thịnh vượng ở khu vực, bao gồm vấn đề Triều Tiên và Biển Đông. Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Indonesia hợp tác trong vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản cũng khẳng định ủng hộ Tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Indonesia khởi xướng.

"Nhật Bản sẽ hợp tác và chung tay với Indonesia vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực dựa trên quan hệ đối tác chiến lược. Các mục tiêu của đất nước chúng tôi cũng được củng cố qua chuyến thăm Indonesia lần này", Thủ tướng Suga nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia hi vọng sự hợp tác sẽ đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực Biển Đông.

Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản tại cung điện Tổng thống ở Bogor. Nguồn: Văn phòng Tổng thống
Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản tại cung điện Tổng thống ở Bogor. Nguồn: Văn phòng Tổng thống

 

 Hội đàm song phương Nhật Bản-Indonesia. Nguồn: Văn phòng Tổng thống
Hội đàm song phương Nhật Bản-Indonesia. Nguồn: Văn phòng Tổng thống

Trong hội đàm song phương hai bên cũng bàn bạc về việc việc hợp tác khắc phục hậu quả dịch Covid-19 và phục hồi sau đại dịch. Indonesia và Nhật Bản nhất trí mở “hành lang đi lại” cho mục đích kinh doanh và ngoại giao.

Nhật Bản cung cấp khoản vay 50 tỷ yên cho Indonesia để tăng khả năng đối phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Đồng thời, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Indonesia phát triển y tế bằng cách cung cấp vật tư y tế dưới dạng thiết bị bảo hộ cá nhân.

Nhật Bản cũng cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng giai đoạn hai của tàu điện ngầm MRT, tàu bán nhanh Jakarta-Surabaya, xây dựng và vận hành cảng Patimban và quản lý các đảo bên ngoài.

Đánh giá về chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản

Chuyên gia quan hệ quốc tế của Đại học Indonesia, ông Hikmahanto Juwana đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản cho thấy, Indonesia rất quan trọng trong mắt Nhật Bản. Theo ông, ngoài việc củng cố mối quan hệ song phương Nhật Bản - Indonesia, chuyến thăm này còn mang ý nghĩa chính trị trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng.

Theo chuyên gia Hikmawanto, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động  hòng hiện thực hóa yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông, Indonesia có thể trông chờ vào sự hợp tác với Nhật Bản để lên tiếng phản đối.

Thông cáo báo chí chung của hai lãnh đạo. Nguồn: Văn phòng Tổng thống
Thông cáo báo chí chung của hai lãnh đạo. Nguồn: Văn phòng Tổng thống

 

Mặt khác, chuyên gia Đại học Indonesia cho rằng, Nhật Bản muốn kêu gọi sự chú ý của Indonesia tới các công ty và công nghệ Nhật Bản, được cho là vượt trội và đáng tin hơn các công ty và công nghệ Trung Quốc./.

Theo Hương Trà/VOV