Lợi dụng COVID-19, kẻ lừa đảo rao bán cả tượng lớn nhất thế giới trên mạng

Cập nhật, 22:08, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Một kẻ lừa đảo tại Ấn Độ đã rao bán bức tượng lớn nhất thế giới lên mạng internet với giá 4 tỷ USD và bịp bợm rằng số tiền sẽ dành cho quỹ chống lại COVID-19 của bang Gujarat.

Tượng Thống nhất đặt tại bang Gujarat. Ảnh: AP
Tượng Thống nhất đặt tại bang Gujarat. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 8/4 cho biết kẻ lừa đảo này rao bán bức tượng lớn nhất thế giới mang tên Thống nhất.

Tổng thống Narendra Modi đã khánh thành Tượng Thống nhất trong năm 2018. Bức tượng cao 182 mét được hoàn thành sau 33 tháng. Chi phí đúc Tượng Thống nhất là 370 triệu USD được trích từ ngân sách chính phủ và ủng hộ từ các doanh nghiệp nhà nước…

Cảnh sát nói rằng những kẻ lừa đảo đã làm giả giao diện thanh toán của “Quỹ Tình huống khẩn cấp Hỗ trợ và giảm căng thẳng cho người dân của Thủ tướng Ấn Độ”.

Một quan chức Bộ An ninh Nội địa Ấn Độ cho biết đã nhận hơn 8.300 khiếu nại từ công dân và người nước ngoài về việc đã quyên góp hàng nghìn USD cho những tài khoản giả mạo.

Cảnh sát Ấn Độ thừa nhận rằng tội phạm mạng đã tăng mạnh trong thời gian quốc gia này áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc ngăn chặn virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Hành vi lừa đảo mạng rất “đa dạng” bao gồm sạc điện thoại miễn phí, tài khoản Netflix miễn phí… Các quan chức Bộ An ninh Nội địa Ấn Độ cho biết trong 4 tuần qua tội phạm mạng đã tăng 86%.

Ông Nitin Bhatnagar tại Hội đồng Tiêu chuẩn An ninh PCI chuyên về công nghiệp chi trả bằng thẻ nhận định: “Sở Mật vụ Mỹ đã cảnh báo các quốc gia về hoạt động mạng rủi ro gia tăng, tội phạm mạng và nhiều hành vi khác lợi dụng tình hình hiện tại của dịch COVID-19”

Theo Hà Linh/Báo Tin tức