EU và Cuba phản đối các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ

Cập nhật, 17:58, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)

Ngày 29/11, Cuba và EU đã tổ chức Đối thoại vòng 2 về các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ đối với Cuba tại thủ đô La Habana, Cuba.

Đây là cuộc họp nối tiếp cho vòng Đối thoại lần thứ nhất được tổ chức tại Brussels, Bỉ, hồi tháng 11/2018.

Tại cuộc Đối thoại ngày 29/11 này, hai bên đã nhất trí bác bỏ tính chất ngoài lãnh thổ của các điều luật mà Mỹ áp dụng nhằm thắt chặt các cuộc bao vây, cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại đối với đảo quốc Caribe kéo dài gần 6 thập kỷ qua.

EU và Cuba phản đối các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ. Ảnh: Reuters
EU và Cuba phản đối các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, ông Rodolfo Reyes - Vụ trưởng Vụ các vấn đề đa phương và luật pháp quốc tế Bộ Ngoại giao Cuba nhấn mạnh, việc hai bên nhất trí bác bỏ các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Cuba, nhất là trong thời gian gần đây, Mỹ tăng cường trở lại các biện pháp thù địch đối với Cuba.

Ông Reyes cũng viện dẫn lại quyết định gần đây của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump kích hoạt toàn phần Điều III của Luật Helms - Burton, được Quốc hội Mỹ ban hành năm 1996.

Trong khi đó, trưởng phái đoàn EU, Katja Afheldt, người đứng đầu bộ phận Dịch vụ và Hành động đối ngoại cho Mexico, Trung Mỹ và Caribe, cũng chỉ trích những tác động tiêu cực mà lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ đem lại đối với mối quan hệ kinh tế giữa khối 28 nước châu Âu và Cuba, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của khối này trong việc dỡ bỏ chính sách thù địch phi lý trên./.

Theo Ngọc Huân/VOV1