Châu Âu chia rẽ quanh kế hoạch hộ tống tàu qua eo biển Hormuz

Cập nhật, 10:16, Chủ Nhật, 28/07/2019 (GMT+7)

Châu Âu đang cho thấy sự chia rẽ sâu sắc quanh kế hoạch hộ tống tàu qua eo biển Hormuz.

Sự chia rẽ xảy ra trong bối cảnh chính phủ mới tại Anh hôm qua (27/7) cho rằng hoạt động này cần sự hỗ trợ của Mỹ, trong khi Pháp và Đức nhấn mạnh, đây là một sứ mệnh hòa toàn độc lập.

Địa điểm eo biển Hormuz. Ảnh: Market Watch.
Địa điểm eo biển Hormuz. Ảnh: Market Watch.

Đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự xích lại gần hơn giữa nước Anh dưới thời tân Thủ tướng Boris Johnson với Mỹ trong vấn đề Iran.
 

Theo Ngoại trưởng mới được bổ nhiệm của Anh Dominic Raab, cũng giống như các nước châu Âu khác, Anh muốn chứng kiến một cách tiếp cận do người châu Âu dẫn đầu, song điều đó dường như là không thể, nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Phát biểu đánh dấu một sự thay đổi lập trường rõ ràng so với thời của ông Jeremy Hunt, người tiền nhiệm của ông Raab. Chính ông Hunt là người đề xuất một sứ mệnh hải quân châu Âu tách biệt với Chiến dịch Sentinel của Mỹ.

Cả hai sứ mệnh đều là nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền di chuyển qua eo biển Hormuz trước các mối đe dọa của Iran. Tuy nhiên, phần lớn các nước châu Âu coi hoạt động do Mỹ đứng đầu là một phần của chiến dịch gây sức ép tối đa của nước này đối với Iran.

Chính vì thế, những bình luận của tân Ngoại trưởng Anh có khả năng làm mất lòng Đức và Pháp. Cả hai nước này đều tuyên bố, mọi nỗ lực của châu Âu phải độc lập với Mỹ./.

Theo Thu Hoài/VOV1 biên dịch