Philippines: Động đất làm nhiều người chết, dân túa ra khỏi nhà cao tầng

Cập nhật, 13:52, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Lực lượng cứu hộ Philippines đang tìm kiếm hàng chục người sợ bị chôn vùi dưới một tòa nhà gần thủ đô Manila sau trận động đất 6.1 độ richter hôm 22/4.

Trận động đất cường độ 6.1 xảy ra ở phía Tây Bắc thủ đô của Philippines lúc 17 giờ 11 phút ngày 22/4 (giờ địa phương) khiến một sân bay bị hư hại nặng. Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra khi người dân cuống cuồng chạy trốn khỏi những tòa nhà cao tầng.

Đài Aljazeera cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tỉnh Pampanga là khu vực ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng nhất về người và của. Thống đốc tỉnh Pampanga Lilia Pineda xác nhận với Reuters rằng 20 người đã bị thương. Ngoài ra, nhiều khu vực bị cô lập và mất điện.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích tại tòa nhà bị sập ở tỉnh Pampanga. Ảnh: EPA
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích tại tòa nhà bị sập ở tỉnh Pampanga. Ảnh: EPA

Các nhà địa chấn học Philippines cho biết họ đã ghi nhận hơn 400 cơn dư chấn. Lực lượng cứu hộ tại thị trấn Porac đang sử dụng cần cẩu và máy khoan để đào bới đống đổ nát của một tòa nhà 4 tầng gần thủ đô Manila, nơi ước tính có khoảng 30 người mất tích.

Trận động đất cũng đã làm hư hại nhiều nhà thờ được xây dựng cách đây hàng thế kỷ. Cha Roland Moraleja ở thị trấn Porac nói rằng nhà thờ Saint Catherine of Alexandria từ thế kỷ XVIII đã bị sập.

Hàng ngàn du khách cũng bị mắc kẹt sau khi sân bay quốc tế Clark phải đóng cửa. Sân bay này cách thủ đô Manila 1 giờ lái xe về phía Bắc và có 7 người bị thương ở đây.

Người dân sơ tán khỏi các tòa nhà cao tầng. Ảnh: EPA
Người dân sơ tán khỏi các tòa nhà cao tầng. Ảnh: EPA

Nhà chức trách Philippines vẫn đang đánh giá thiệt hại của các tòa nhà và tháp kiểm soát không lưu. Nhiều tòa nhà chọc trời ở khu thương mại của thủ đô Manila được nhìn thấy lắc lư trong vài phút.

Philippines nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương vốn hứng chịu khoảng 90% các trận động đất trên toàn thế giới.

Hồi tháng 10/2013, nước này ghi nhận một trận động đất cường độ 7.1 ở miền Trung khiến hơn 220 người thiệt mạng.

Trước đó, vào tháng 7/1990, hơn 2.400 người đã thiệt mạng trên hòn đảo Luzon, phía Bắc Philippines trong trận động đất cường độ 7.8.

Theo NLĐO