Mỹ thông báo thời điểm công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông

Cập nhật, 18:05, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Washington sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, còn được biết đến là "thỏa thuận thế kỷ," mà nước này soạn thảo nhằm giải quyết xung đột Israel-Palestine, sau tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner phát biểu tại một sự kiện ở Buenos Aires, Argentina. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner phát biểu tại một sự kiện ở Buenos Aires, Argentina. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner, ngày 23/4 thông báo Washington sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, còn được biết đến là "thỏa thuận thế kỷ," mà nước này soạn thảo nhằm giải quyết xung đột Israel-Palestine, sau tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Phát biểu khi tham dự một hội nghị ở New York (Mỹ), ông Kushner cho biết Washington sẽ đợi cho đến khi kết thúc tháng lễ Ramadan vào đầu tháng Sáu tới để công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông.

Ông Kushner khẳng định đây là kế hoạch "rất chi tiết," và sẽ là "cái nhìn toàn diện" đối với tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo cố vấn cấp cao - đồng thời cũng là con rể của Tổng thống Mỹ - việc hoãn công bố kế hoạch là do phải đợi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thành lập liên minh lãnh đạo đất nước sau chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 9/4 vừa qua.

Tuy nhiên, ông Kushner đã lảng tránh khi được hỏi liệu kế hoạch này có phải giải pháp hai nhà nước.

Mỹ đã xây dựng Kế hoạch hòa bình Trung Đông trong hơn hai năm qua, do ông Jared Kushner và đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Trung Đông, ông Jason Greenblatt, chủ trì. Tuy nhiên, Washington gần như không công bố chi tiết nhằm bảo đảm cơ hội thành công cho kế hoạch này.

Palestine đã nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch, cho rằng quan điểm của Washington nghiêng về phía Isarel. Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Malki ngày 21/4 phát động chiến dịch ngoại giao của Palestine nhằm phản đối "thỏa thuận thế kỷ" này của Mỹ.

Lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cáo buộc Mỹ luôn là "một đối tác" của Israel và có thái độ "thù địch" đối với người dân Palestine và các quyền của họ. 
Chính quyền Palestine cũng từ chối tiếp xúc với chính quyền Washington kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và quyết định chuyển Đại sứ quán nước này tại Tel Aviv về đây hồi tháng 12/2017./.

Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+