Thái Lan: Đương kim Thủ tướng là ứng cử viên được ủng hộ nhiều nhất

Cập nhật, 17:58, Chủ Nhật, 17/02/2019 (GMT+7)

Đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tiếp tục là ứng cử viên hàng đầu và nhận được nhiều sự ủng hộ nhất cho chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 24/3 tới.

Đương kim Thủ tướng Thái-lan là ứng cử viên được nhiều cử tri ủng hộ nhất. (Ảnh: Bangkok Post)
Đương kim Thủ tướng Thái-lan là ứng cử viên được nhiều cử tri ủng hộ nhất. (Ảnh: Bangkok Post)

Đó là kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hãng Nida Poll công bố ngày 15/2. Cuộc khảo sát ý kiến cử tri được tiến hành từ ngày 5 đến 7/2, dựa theo kết quả phỏng vấn 2.091 cử tri trên toàn Thái Lan.

Theo đó, Thủ tướng Prayut, ứng cử viên thủ tướng của đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân (đảng Palang Pracharat - PPRP), nhận được sự lựa chọn của 26% số người được hỏi, tiếp theo là ứng cử viên Khunying Sudarat Keyuraphan của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) với 24% ý kiến ủng hộ.

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của đảng Dân chủ nhận được 11,4%, ứng cử viên Thanathorn Juangroongruangkit của đảng Tương lai mới được 6%, ứng cử viên Seripisut Temiyaves của đảng Seri Ruam Thai được 5,5% và Chadchart Sittipunt, một ứng cử viên khác của đảng Vì nước Thái được 4,5%. Tuy nhiên, vẫn còn 6,3% số cử tri được hỏi chưa chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào.

Trong các đảng phái chính trị, đảng Vì nước Thái nhận nhiều sự ủng hộ nhất của số cử tri được khảo sát với 36,5%. Tuy nhiên, đảng Người Thái bảo vệ quốc gia (Thai Raksa Chart) không được công nhận tư cách ứng cử viên, do là người thuộc Hoàng gia Thái Lan, vốn luôn đứng ngoài các hoạt động chính trị.

Thậm chí đảng này còn có nguy cơ bị giải tán, nếu yêu cầu của Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) được Tòa án chấp thuận. Đứng ngay phía sau là đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân với 22,6% số ý kiến ủng hộ, tiếp theo là các đảng Dân chủ (15,2%), Tương lai mới (8,2%) và Seri Ruam Thai (5%).

Đối với các ưu tiên của chính phủ mới, 54,8% số cử tri được hỏi muốn giải quyết vấn đề kinh tế và nợ công, giá nông sản giảm 27,9%, miễn phí cho cấp cử nhân đại học (4,3%) và chống tham nhũng (2,8%).

Theo Nhân dân