Đặc phái viên LHQ tới Yemen thảo luận về lệnh ngừng bắn tại Hodeida

Cập nhật, 10:52, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

 

Đặc phái viên Liên hợp quốc về tình hình Yemen Martin Griffiths (giữa) tới sân bay quốc tế Sanaa ở Yemen ngày 5/1/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đặc phái viên Liên hợp quốc về tình hình Yemen Martin Griffiths (giữa) tới sân bay quốc tế Sanaa ở Yemen ngày 5/1/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các quan chức an ninh Yemen cho biết đặc phái viên Liên hợp quốc Martin Griffiths đã tới thủ đô Sanaa để thảo luận về "tình hình phức tạp" ở thành phố cảng chiến lược Hodeida.

Trong khi đó lực lượng Houthi cho biết lãnh đạo của họ, ông Abdul-Malek al-Houthi, đã gặp đặc phái viên Griffiths ngày 17/2 để thảo luận việc thực thi thỏa thuận hòa bình với chính quyền Yemen được quốc tế thừa nhận.

Các bên tham chiến tại Yemen đã đồng ý lệnh ngừng bắn vào tháng 12/2018 cũng như trao đổi tù nhân, điều đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi bùng phát xung đột giữa nhóm vũ trang Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Tháng 3/2015, liên quân Arab đã can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Hadi.

Theo Liên hợp quốc, kể từ đó đến nay, hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại Yemen.

Xung đột cũng đẩy quốc gia Trung Đông này vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới với hơn 80% dân số, tương ứng 24 triệu người, phải sống trong cảnh khốn khó, cần được cứu trợ nhân đạo.

Theo TTXVN/VIETNAM+