Thảm kịch hàng không Lion Air: Choáng váng với tiết lộ từ hộp đen

Cập nhật, 11:17, Thứ Ba, 06/11/2018 (GMT+7)

Hộp đen máy bay Indonesia chở 189 người bị rơi cho thấy, máy bay gặp vấn đề về chỉ báo tốc độ máy bay trong 4 chuyến bay cuối cùng, các nhà điều tra cho biết hôm 5/11.

Lực lượng cứu hộ trục vớt máy bay Lion Air. Ảnh: AP.
Lực lượng cứu hộ trục vớt máy bay Lion Air. Ảnh: AP.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) Soerjanto Tjahjono thông tin trong cuộc họp báo, vấn đề về chỉ báo tốc độ máy bay đã xảy ra trong 4 chuyến bay cuối của chiếc Boeing 737 MAX, trong đó có chuyến bay ngày 29/10 khiến 189 người thiệt mạng ngay khi cất cánh ở Jakarta.

"Các vấn đề đã xảy ra với những chuyến bay trước đó từ Denpasar ở Bali đến thủ đô Jakarta. Những vấn đề này đã được lan truyền rộng rãi và khi chúng tôi mở hộp đen, quả thực có vấn đề kỹ thuật về tốc độ máy bay" - ông cho biết.

"Dữ liệu từ hộp đen cho thấy, 2 chuyến bay trước từ Denpasar-Jakarta cũng gặp vấn đề tương tự" -  ông nói.

Ông nhấn mạnh: "Tin phát tán trên mạng xã hội ở quy mô rất lớn và tại đây chúng tôi muốn làm rõ rằng, dữ liệu hộp đen cho thấy, có 4 chuyến bay đã gặp vấn đề với chỉ báo tốc độ máy bay".

Trong cuộc họp với thân nhân hành khách trên chuyến bay JT610, lãnh đạo KNKT xác nhận, thông tin từ máy ghi dữ liệu bay của chiếc Boeing 737 MAX xác nhận tốc độ và độ cao của máy bay biến động thất thường trước khi rơi xuống biển. Hiện, lực lượng tìm kiếm vẫn đang nỗ lực xác định vị trí của máy ghi âm buồng lái.

Trước đó, hãng Lion Air tuyên bố, các vấn đề kỹ thuật với chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn đã được sửa chữa xong từ chuyến bay Bali-Jakarta kế chuyến bay gặp nạn.

Rusdi Kirana - người đồng sáng lập hãng Lion Air, dù không được Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi - người điều phối cuộc họp báo ngày 5/11 - mời phát biểu trong cuộc họp báo, nhưng ông đã đứng dậy và cúi đầu khi thân nhân các hành khách bày tỏ sự phẫn nộ.

"Kể từ thời điểm thảm kịch xảy ra, tôi chưa bao giờ được Lion Air liên lạc. Chúng tôi đã mất con nhưng không thấy Lion Air thể hiện cho chúng tôi thấy bất kỳ sự cảm thông nào" - cha của một hành khách nói.

Sau cuộc họp báo, ông Kirana vội rời đi, tránh các câu hỏi từ các phóng viên.

Hiện, các chuyên gia y tế cảnh sát nhận được gần 140 túi thi thể của các nạn nhân và đã xác định được danh tính 14 người.

Theo LĐO