Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2018 có chi phí cao nhất trong lịch sử

Cập nhật, 16:39, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Số tiền quyên góp cho cuộc chạy đua vào quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Mỹ đã lên tới gần 4 tỷ USD, trở thành cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ có chi phí cao nhất từ trước tới nay.

Ứng cử viên Quốc hội của đảng Cộng hòa Johnny Nalbandian phát biểu với những người ủng hộ tại Glendale, California, Mỹ ngày 10/10/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ứng cử viên Quốc hội của đảng Cộng hòa Johnny Nalbandian phát biểu với những người ủng hộ tại Glendale, California, Mỹ ngày 10/10/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Số liệu của Ủy ban Bầu cử liên bang cho biết tổng số tiền được huy động đã lên tới 3,96 tỷ USD, vượt qua con số 3,84 tỷ USD cho cả cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014. Tổng số tiền đã được huy động cho tới nay chưa bao gồm phần lớn các khoản quyên góp trong quý ba vừa qua. 

Trung tâm trên cũng ghi nhận nhiều quỹ quyên góp đã phá kỷ lục, trong đó quỹ vận động của Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Beto O'Rourke ở bang Texas đã lên tới 38 triệu USD.

Hiện các ứng cử viên đảng Dân chủ quyên góp được khoảng 714 triệu USD, cao hơn so với số tiền 542 triệu USD của các ứng cử viên đảng Cộng hòa. 

Bên cạnh đó, nhiều kỷ lục mới về chi tiêu cho các cuộc chạy đua được tạo ra, như cuộc cạnh tranh giữa Thượng nghị sỹ Bill Nelson và Thống đốc bang Florida Rick Scott để giành một ghế thượng viện của bang Florida, đã trở thành cuộc đua vào thượng viện "đắt đỏ" nhất trong lịch sử Mỹ. Hai ứng cử viên này đã huy động được tổng số tiền 79 triệu USD. 

Các cuộc đua vào thượng viện ở bang Missouri, Arizona, Indiana và Wisconsin cũng có chi phí hơn 50 triệu USD/bang.

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là tới thời điểm cử tri Mỹ đưa ra quyết định cuối cùng. Các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy đa số người dân Mỹ không hài lòng với hoạt động hiện nay của Quốc hội Mỹ.

Phe Dân chủ đang hy vọng giành thêm ghế để có thể đảo ngược thế đa số kiểm soát của phe Cộng hòa tại cả hai viện quốc hội hiện nay.

Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng bởi các cuộc đua sẽ rất cam go tại các bang cạnh tranh nhất với phần lớn là các cử tri nông dân đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump năm 2016./.

Theo TTXVN