Cổ phiếu nhiều nhà cung cấp của Apple tại Trung Quốc đồng loạt mất giá

Cập nhật, 11:39, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Cổ phiếu của nhiều nhà cung cấp của Apple tại Trung Quốc đồng loạt mất giá sau khi hãng công nghệ này được khuyên chuyển sản xuất về Mỹ.

Đơn cử, tại phiên giao dịch ngày 10/9, cổ phiếu của các nhà cung cấp như Công ty TNHH Luxshare Precision (mã 002475.SZ), Công ty TNHH Truyền thông Sunway Thâm Quyến (300136.SZ) và Công ty TNHH Suzhou Dongshan Precision Manufacturing (002384.SZ) đều giảm tới 10%.

Hàng loạt cổ phiếu của đối tác Apple tại Trung Quốc mất giá sau khi Tổng thống Trump kêu gọi Apple dịch chuyển sản xuất về Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Hàng loạt cổ phiếu của đối tác Apple tại Trung Quốc mất giá sau khi Tổng thống Trump kêu gọi Apple dịch chuyển sản xuất về Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Cổ phiếu của Công ty TNHH Lens Technology (300433.SZ), Công ty TNHH Shanghai Universal Scientific Industrial (601231.SS) và Công ty TNHH Suzhou Anjie Technology (002635.SZ) giảm từ 6 - 8%.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), cổ phiếu của hãng sản xuất ống kính máy ảnh Largan Precision (3008.TW) giảm gần 8%, trong khi cổ phiếu của tập đoàn Foxconn (2317.TW) và tập đoàn Pegatron Corp (4938.TW) giảm lần lượt là 3.4% và 4%. Cổ phiếu của Công ty Công nghệ ASE (3711.TW) cũng giảm 2,9%.

Chuỗi cung ứng linh kiện của Apple tại Đài Loan sẽ bị tác động mạnh nếu Mỹ tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ông Chien Bor-yi, nhà phân tích của Công ty tư vấn Cathay Futures tại Đài Loan (Trung Quốc) nhận định.

Nhà phân tích này cho hay: “Mọi người rất lo ngại về thị trường chứng khoán.”

Công nghệ là một trong những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất nếu Mỹ kích hoạt gói thuế quan 200 tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế quan sẽ khiến giá linh kiện máy tính nhập khẩu tăng cao.

Chưa dừng ở gói thuế quan 200 tỷ USD, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẵn sàng đánh thuế nhập khẩu lên hầu hết hàng hóa từ Trung Quốc và dự kiến sẽ áp thêm gói thuế quan 267 tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cuối tuần trước, Tổng thống Trump đã mách nước cho Apple cách đơn giản để tránh thuế nhập khẩu và hưởng thuế ưu đãi 0% từ Mỹ là sản xuất các sản phẩm ngay tại Mỹ thay vì sản xuất tại Trung Quốc.

Động thái của ông Trump diễn ra sau khi Apple gửi thư kiến nghị lên các quan chức thương mại Mỹ. Trong thư, Apple “than vãn” các biện pháp thuế quan của Mỹ nhằm vào hàng Trung Quốc sẽ tác động đến giá cả hàng loạt sản phẩm của Apple, trong đó có đồng hồ thông minh Apple Watch./.

Theo VOV