Những phát ngôn để đời của cố Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan

Cập nhật, 12:09, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)

 

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan. Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan. Ảnh: Reuters

Những phát ngôn của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, người vừa qua đời ở tuổi 80, phản ánh những thách thức mà ông nhìn thấy trên thế giới.

Kofi Annan, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, người đoạt giải Nobel Hòa bình vì các hoạt động nhân đạo, qua đời ngày 18/8 sau một thời gian ngắn lâm bệnh.

Ông là người Châu Phi da đen đầu tiên đảm nhận vị trí nhà ngoại giao hàng đầu thế giới, và làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trong hai nhiệm kỳ từ năm 1997 tới 2006 - thời gian xảy ra những cuộc xung đột lớn trên thế giới như chiến tranh Iraq và bùng phát dịch HIV/AIDS.

Sau đó, ông giữ vị trí đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria, dẫn dắt các nỗ lực tìm một giải pháp hòa bình cho xung đột ở nước này.

Kofi Annan mô tả thành tích lớn nhất của ông là Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, qua đó lần đầu tiên thế giới đặt mục tiêu toàn cầu cho những vấn đề như đói nghèo và tỷ lệ tử vong trẻ em.

Cùng nhìn lại những phát ngôn ấn tượng của Kofi Annan.

"Sống là lựa chọn. Nhưng để lựa chọn tốt, bạn phải biết bạn là ai và đang đứng ở đâu, muốn đi đâu và vì sao muốn đến đó".

"Kiến thức là sức mạnh. Thông tin là tự do. Giáo dục là tiền đề của sự tiến bộ trong mọi xã hội, mọi gia đình".

"Bình đẳng giới không chỉ là một mục tiêu. Đó là điều kiện tiên quyết để đáp ứng thách thức giảm nghèo, thúc đẩy phát triển bền vững và quản trị tốt".

"Hơn bao giờ hết trong lịch sử loài người, chúng ta chia sẻ một số phận chung. Chúng ta có thể làm chủ nó chỉ khi chúng ta đối mặt cùng nhau. Và các bạn của tôi, đó là điều mà vì sao chúng ta có Liên Hợp Quốc".

"Giáo dục là một quyền của con người với sức mạnh to lớn để biến đổi. Trên nền tảng của nó, phần còn lại là nền tảng của tự do, dân chủ và phát triển con người bền vững".

"Hòa bình không bao giờ là một thành tựu hoàn hảo".

Theo KHÁNH MINH/LĐO