Nhân viên hãng hàng không Mỹ trộm máy bay "tự tử"

Cập nhật, 10:24, Chủ Nhật, 12/08/2018 (GMT+7)

Chiếc máy bay cánh quạt Q400 của hãng Horizon Air đã đâm xuống một hòn đảo nhỏ sau khi bị lấy trộm cất cánh từ sân bay quốc tế Seattle-Tacoma ở bang Washington và bị các máy bay chiến đấu truy đuổi.

Chiếc Q400 của hãng Horizon Air bị lấy trộm bay trên đảo Ketron ở Puget Sound, bang Washington, Mỹ, trước khi đâm xuống đảo này ngày 10-8-2018. ẢNH: REUTERS
Chiếc Q400 của hãng Horizon Air bị lấy trộm bay trên đảo Ketron ở Puget Sound, bang Washington, Mỹ, trước khi đâm xuống đảo này ngày 10-8-2018. ẢNH: REUTERS

Phát ngôn viên Sở Cảnh sát quận Pierce Ed Troyer cho biết trên Twitter, đang điều tra nghi phạm là một người đàn ông cư dân quận Pierce, 29 tuổi, danh tính chưa được công bố, được cho là đã tự tử và không có liên hệ với khủng bố. Tai nạn xảy ra khi người đàn ông "nhào lộn nguy hiểm trên không hoặc thiếu kỹ năng bay".

Hãng Horizon Air thuộc Alaska Air Group và bay các tuyến ngắn khắp miền Tây Mỹ. Chiếc Q400, máy bay cánh quạt 76 chỗ ngồi, bị lấy trộm vào khoảng 8 giờ tối 10-8 (10 sáng 11-8 giờ VN) khi đang ở "vị trí bảo trì" và không có kế hoạch một chuyến bay chở khách, không có hành khách nào trên máy bay, Alaska Air cho biết. 

Các máy bay chiến đấu F-15 từ Portland, bang Oregon, đã ở trên không "trong vòng vài phút" truy đuổi chiếc Q400 và các phi công đã giữ cho "người trên mặt đất an toàn", Sở Cảnh sát quận Pierce cho biết.

Đám cháy trên đảo Ketron ở Puget Sound, bang Washington, Mỹ, nơi chiếc Q400 bị lấy trộm rơi ngày 10-8-2018. ẢNH: KOMO
Đám cháy trên đảo Ketron ở Puget Sound, bang Washington, Mỹ, nơi chiếc Q400 bị lấy trộm rơi ngày 10/8/2018. ẢNH: KOMO

 Theo AP, nhà chức trách ban đầu cho biết người đàn ông này là thợ cơ khí nhưng Alaska Air sau đó cho biết đó là một nhân viên dịch vụ mặt đất chuyên hướng dẫn máy bay của hãng Horizon Air.

Chiếc Q400 đã bay theo các vòng lớn và thao tác nguy hiểm khác trên đảo Ketron ở Puget Sound, Tây Nam Tacoma, trước khi đâm xuống đảo này, một nơi dân cư thưa thớt và chỉ có thể đến bằng phà. Alaska Air cho biết không có thiệt hại nào trên mặt đất.

Trong ghi âm của điều khiển không lưu, nghi phạm được nghe thấy nói rằng mình "chỉ là một người bỏ đi" và "đây có lẽ là tù chung thân".

Điều khiển không lưu gọi là nghi phạm là "Rich" và cố gắng thuyết phục anh ta hạ cánh máy bay xuống "một đường băng ngay phía bên phải của bạn trong khoảng một dặm", đề cập sân bay tại căn cứ Lewis-McChord.

Xe cứu hỏa trên phà đến đảo Ketron ở Puget Sound, bang Washington, Mỹ, nơi chiếc Q400 bị lấy trộm rơi ngày 10-8-2018.  ẢNH: AP
Xe cứu hỏa trên phà đến đảo Ketron ở Puget Sound, bang Washington, Mỹ, nơi chiếc Q400 bị lấy trộm rơi ngày 10/8/2018. ẢNH: AP

 Seattle-Tacoma, sân bay thương mại lớn nhất khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, đã tạm hoãn các chuyến bay trong thời gian xảy ra vụ việc.

Theo SGGPO