Chủ nghĩa đa phương là cách duy nhất để giải quyết thách thức toàn cầu

Cập nhật, 17:00, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)

Báo cáo thường niên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về tổ chức của Liên hợp quốc khẳng định chủ nghĩa đa phương là cách duy nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)


Ngày 14/8, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres, cho biết báo cáo trên nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương như "con đường duy nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu." 

Báo cáo chỉ ra những tiến triển đạt được trong năm qua trong công tác gìn giữ hòa bình và an ninh, bảo vệ nhân quyền và thúc đẩy phát triển bền vững.

Ngoài ra, báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ đối tác với các nước thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực và quốc tế, cũng như các tổ chức xã hội dân sự để tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu vượt quá khả năng giải quyết của các nước khi đứng riêng rẽ. 

Báo cáo dài 80 trang của ông Guterres tập trung vào hoạt động của Liên hợp quốc và hướng đi để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của tổ chức đa phương này. Trong đó, Tổng Thư ký Guterres cho rằng một nhiệm vụ đáng kể trong năm 2017 của ông trên cương vị Tổng Thư ký Liên hợp quốc là thúc đẩy cải cách để Liên hợp quốc vận hành hiệu quả, linh hoạt và tập trung hơn với mong muốn mang lại lợi ích lớn hơn cho các quốc gia thành viên cũng như người dân tại các nước. 

Bên cạnh các nỗ lực cải cách, Tổng Thư ký cũng cho biết Liên hợp quốc đã có những bước đi cụ thể để xóa bỏ nạn lạm dụng và quấy rối tình dục trong nội bộ tổ chức, bảo vệ những người tố cáo các hành vi sai phạm, tiếp tục các cam kết của Liên hợp quốc về bảo vệ các nhân viên của tổ chức.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc vào năm 2020, Tổng Thư ký Guterres khẳng định cần tiếp tục sáng tạo và đổi mới trong bối cảnh các vấn đề và sự kiện thế giới đang đổi thay từng ngày.

Ông cam kết Liên hợp quốc sẽ tiếp tục là một nền tảng tạo điều kiện để các nước thành viên, các tổ chức khu vực và xã hội dân sự tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu mà không nước nào có thể giải quyết đơn độc. 

Theo quan chức trên, "hợp tác đa phương không phải một lựa chọn, mà là câu trả lời duy nhất"./. 

Theo TTXVN/VIETNAM+