Sri Lanka đồng ý cho Trung Quốc thuê cảng biển trong 99 năm

Cập nhật, 06:03, Chủ Nhật, 10/12/2017 (GMT+7)

Hãng PTI đưa tin Sri Lanka ngày 9/12 đã chính thức bàn giao cảng biển Hambantota nằm ở miền Nam nước này cho Trung Quốc với thời hạn cho thuê là 99 năm.

Cảng biển Hambantota. (Nguồn: AFP)
Cảng biển Hambantota. (Nguồn: AFP)

Các quan chức cho biết 2 công ty của Trung Quốc có tên là Hambantota International Port Group (HIPG) và Hambantota International Port Services (HIPS) do Công ty China Merchants Port Holdings (CMPort) và cơ quan quản lý cảng Sri Lanka quản lý sẽ sở hữu cảng trên cũng như vùng đầu tư quanh cảng này.

Hồi tháng 4 vừa qua, trong chuyến thăm tới Trung Quốc, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremensinghe đã nhất trí trao đổi vốn trong các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc được triển khai dưới thời cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa.

Trong khi đó, Cựu Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Ravi Karunanayaka hồi năm ngoái cho biết đảo quốc này đã nợ Trung Quốc 8 tỷ USD.

Phát biểu tại lễ bàn giao được tổ chức tại Quốc hội nước này, ông Wickremesinghe cho hay: "Với thỏa thuận này, chúng ta đã bắt đầu trả các khoản vay. Hambantota sẽ được biến chuyển thành một cảng lớn ở Ấn Độ Dương. Sẽ có một khu kinh tế và công nghiệp tại khu vực này và việc này sẽ giúp phát triển kinh tế và thúc đẩy du lịch."

Sri Lanka đã nhận 300 triệu USD khoản thanh toán thuê ban đầu./.

Theo TTXVN