Tổng thống Mỹ và quan chức quốc phòng họp bàn đối phó Triều Tiên

Cập nhật, 13:49, Thứ Tư, 11/10/2017 (GMT+7)

Ngày 10/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp với các quan chức quốc phòng hàng đầu nhằm thảo luận "một loạt lựa chọn" để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo của người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders, Tổng thống Trump đã có cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng J.Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford. Bà Sanders cho biết cuộc thảo luận tập trung vào một loạt lựa chọn "để đáp lại mọi động thái gây hấn từ Triều Tiên", hoặc nếu cần thiết, để ngăn chặn Bình Nhưỡng đe dọa Mỹ và đồng minh bằng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump ngày càng thể hiện dấu hiệu sẽ sử dụng biện pháp quân sự để chống lại mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Hôm 7/10, ông đã bác bỏ các thỏa thuận hạt nhân trong quá khứ với chính quyền Triều Tiên, đồng thời cho rằng "chỉ có một cách có tác dụng" nhằm ám chỉ một giải pháp quân sự đối với Triều Tiên.

Căng thẳng ngày càng tăng cao sau một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo cũng như vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và mạnh nhất của Triều Tiên trong những tuần gần đây.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley tuyên bố việc đối đầu với thử thách về hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là điều không dễ dàng, và không có giải pháp nào là không có các rủi ro, đồng thời nhấn mạnh thời gian để giải quyết cuộc khủng hoảng này không phải là vô hạn.

Phát biểu với báo giới bên lề một cuộc họp tại thủ đô Washington, Tướng Milley cảnh báo hậu quả "thảm khốc" nếu xảy ra cuộc chiến toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định việc để Triều Tiên có được tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ là điều "không thể chấp nhận".

Mặc dù Tướng Milley nói rõ rằng quân đội Mỹ luôn sẵn sàng chiến đấu, nhưng thừa nhận "không có giải pháp nào gọi là an toàn", và quyết định sau cùng về việc này sẽ do chính phủ do dân bầu đưa ra chứ không phải từ quân đội Mỹ. Ông đánh giá quỹ thời gian là "có hạn" vì chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng phát triển nhanh chóng và quân đội Mỹ sẽ tiếp tục chuẩn bị các giải pháp quân sự nếu ngoại giao không thành công.

Theo TTXVN/Báo Tin Tức