Phát hiện 43 kg vàng trong chất thải ở Thụy Sĩ

Cập nhật, 10:58, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Tại Thụy Sĩ, các nhà khoa học bất ngờ tìm thấy lượng vàng trị giá 2 triệu USD ở nơi mà không ai ngờ đến: các nhà máy xử lý chất thải và nước thải.

Các nhà khoa học làm thí nghiệm ở các nhà máy xử lý chất thải. Ảnh: Eawag.
Các nhà khoa học làm thí nghiệm ở các nhà máy xử lý chất thải. Ảnh: Eawag.

CNN dẫn một nghiên cứu của Viện nghiên cứu liên bang về Khoa học và Công nghệ nước (Eawag) cho hay khoảng 43 kg vàng được tìm thấy trong hệ thống chất thải của Thụy Sĩ mỗi năm. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng vàng này lọt ra từ các nhà máy sản xuất đồng hồ nổi tiếng và các cơ sở lọc dầu của Thụy Sĩ. Số vàng được tìm thấy trị giá khoảng 2 triệu USD theo mệnh giá hiện nay. 

Theo nghiên cứu vừa được công bố, tại một số khu vực ở vùng phía nam Ticino, nồng độ vàng trong bùn thải rất cao và đáng để tiến hành triển khai những hoạt động thu hồi. Nguyên nhân là bởi trong khu vực này có một số nhà máy tinh chế vàng.

Nghiên cứu được tiến hành trên 64 nhà máy xử lý nước thải này cũng cho thấy mỗi năm có khoảng 3.000 kg bạc, trị giá 1,7 triệu USD, bị lãng phí. Phần lớn số bạc này được thải ra từ ngành công nghiệp hóa chất và y tế Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ là quốc gia đúc vàng nhiều nhất thế giới. Khoảng 70% lượng vàng của thế giới đi qua các nhà máy đúc của nước này.

Theo Zing.vn