Thống đốc Florida: 'Bão tới rồi!'

Cập nhật, 11:17, Chủ Nhật, 10/09/2017 (GMT+7)

Sáng 9/9 (giờ Mỹ), tức tối cùng ngày giờ VN, những cơn mưa đầu tiên của siêu bão Irma đã bắt đầu trút xuống Florida (Mỹ). Nhưng đó chưa phải là toàn bộ sức mạnh của nó...

Đồ họa mô phỏng đường đi và sức mạnh của siêu bão Irma - Ảnh chụp màn hình CNN
Đồ họa mô phỏng đường đi và sức mạnh của siêu bão Irma - Ảnh chụp màn hình CNN

Theo trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), "con quái vật" Irma đã suy yếu xuống còn cấp 4 trong thang bão 5 cấp sau khi càn quét quốc đảo Cuba. Tuy nhiên, nó sẽ nhanh chóng lấy lại sức mạnh và tăng cấp khi di chuyển ra biển trước khi tung toàn bộ sức mạnh xuống Florida trong vài giờ tới.

Toàn bộ khu vực trung, nam Florida và chuỗi đảo Florida Keys sẽ căng mình chịu sự hoành hành của siêu bão Irma kể từ tối 9/9 (giờ Mỹ), tức sáng 10/9 giờ VN.

Dự kiến tâm bão sẽ ở chuỗi đảo Florida Keys vào sáng 10/9 (giờ Mỹ) trước khi tiếp tục di chuyển theo hướng tây nam. Đến chiều cùng ngày, vị trí tâm bão sẽ ở tại vịnh Tampa, tức vẫn chưa tiến vào đất liền. 

Đồ họa mô phỏng đường đi và sức mạnh của bão Irma cho thấy nó sẽ giảm cấp từ từ những ngày sau đó.

Cũng theo NHC, nếu bão di chuyển theo đúng hướng đã dự báo, các khu vực phía tây Florida sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, các khu vực miền đông, bao gồm cả thành phố Miami, phải luôn trong trạng thái đề phòng mưa lũ.

Lệnh di tản bắt buộc đã được ban bố tại 13 hạt của Florida, toàn bộ bang được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ ngày 5/9, theo Reuters. Ngày 8/9, nhiều tốp cảnh sát đã liên tục đến gõ cửa từng nhà yêu cầu người dân sơ tán trước khi quá muộn.

"Nếu bạn được yêu cầu sơ tán, đi ngay lập tức, đừng chần chừ tới tối nay hay thêm 1 giờ nữa, sơ tán ngay lập tức" - thống đốc Florida nhấn mạnh sáng 9/9 (giờ Mỹ).

Ít nhất 260 trung tâm trú ẩn với sức chứa hơn 50.000 người đã được mở. Chính quyền Florida khẳng định sẽ mở thêm 70 trung tâm nữa trong ngày 9/9.

Hiện vẫn chưa có thống kê thiệt hại cụ thể do bão Irma gây ra tại Cuba. Quốc đảo này đã căng mình chịu toàn bộ sức mạnh của một siêu bão đỉnh cấp kể từ sáng 9/9 (giờ VN).

Những con sóng cao tới 7m đã được ghi nhận tại Cuba.

Hơn 24 người thiệt mạng khi Irma quét qua các đảo nhỏ thuộc Mỹ, Anh, Pháp trên biển Caribe.

Theo TTO