Trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu được bán ở 15 nước châu Âu và Hong Kong

Cập nhật, 20:36, Thứ Bảy, 12/08/2017 (GMT+7)

Phạm vi của vụ bê bối trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu fipronil ở Châu Âu đang mở rộng, lan đến Hong Kong, một đặc khu hành chính thuộc châu Á.

Các nông dân chăn nuôi gia cầm ở Hà Lan đã phải vứt bỏ trứng bị nhiễm thuốc trừ sâu fipronil hồi đầu tháng này.
Các nông dân chăn nuôi gia cầm ở Hà Lan đã phải vứt bỏ trứng bị nhiễm thuốc trừ sâu fipronil hồi đầu tháng này.

Cụ thể, các trang trại ở 4 quốc gia: Bỉ, Hà Lan, Đức và Pháp vừa bị cấm bán trứng gà sau khi phát hiện ra trứng gà tại 4 nước này nhiễm thuốc trừ sâu fipronil, phát ngôn viên của Hiệp hội Thương mại và Nông nghiệp EU Daniel Rosario cho biết.

Ông nói rằng những quả trứng bị nhiễm độc cũng đã được tìm thấy ở ít nhất 11 nước thành viên EU khác là Thụy Điển, Anh, Áo, Ireland, Ý, Luxembourg, Ba Lan, Rumani, Slovakia, Slovenia, Đan Mạch, Thụy Sĩ và mới đây là Hong Kong, đặc khu hành chính của Trung Quốc, một quốc gia châu Á.

Theo đó, hàng triệu quả trứng đã bị thu hồi từ các siêu thị ở châu Âu vì mối quan ngại về việc sử dụng thuốc trừ sâu này.

Được biết, fipronil được sử dụng để diệt côn trùng như các loại ve và bị cấm sử dụng trên các loài động vật nằm trong chuỗi thức ăn của con người.

Đài NPR, đài phát thanh được ưa chuộng nhất tại Mỹ hiện nay cho biết loại thuốc trừ sâu này đã được trộn lẫn với một chất kiểm soát dịch hại hợp pháp để sử dụng quanh nơi gia cầm được nuôi nhốt nên mới làm trứng của chúng nhiễm độc.

Rosario nói với các phóng viên: “Đây là thời điểm để hành động một cách quyết đoán, hợp tác, minh bạch và không đổ lỗi cho bất kỳ điều gì”.

Bỉ và Hà Lan đang bị kết tội về việc họ nhận thức được việc trứng gà của nước họ nhiễm bẩn nhưng không cảnh báo các quốc gia khác về rủi ro này, NPR cho biết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Bỉ, Denis Ducarme lại lên tiếng cảnh báo các nhà lập pháp rằng các nhà chức trách Hà Lan đã nhận thức được việc trứng gà nhiễm bẩn này từ tháng 11 năm ngoái nhưng ém thông tin này đi.

Đáp lại luồng thông tin này, các quan chức Hà Lan lại bác bỏ tuyên bố rằng họ nhận thức được vấn đề trứng gà của họ nhiễm thuốc trừ sâu từ hồi tháng 11.

NPR cho biết, các nhà chức trách Bỉ đã phát hiện dấu hiệu của thuốc trừ sâu fipronil trong trứng gà từ tháng 6 năm nay, và các quan chức EU cho biết Bỉ đã gửi một thông báo cho Hà Lan về việc này vào ngày 6/7.

Nhưng theo Rosario, các quan chức Bỉ đã gửi thông tin song phương cảnh báo về việc trứng gà nhiễm fipronil tới Hà Lan bằng cách sử dụng một hệ thống không được giám sát bởi Ủy ban châu Âu.

Hôm 10/8 vừa qua, hai người Hà Lan đã bị bắt trong cuộc đột kích liên quan đến trứng gà nhiễm bẩn. BBC cho biết thêm rằng, một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành tại Bỉ và Hà Lan, tập trung vào hai công ty là Poultry Vision ở Bỉ và Chickfriend ở Hà Lan.

Được biết, loại thuốc trừ sâu này có thể gây tổn thương gan và tuyến giáp nếu ăn một lượng lớn.

Theo Hồng Vân (Dân trí/NPR)