Nga kêu gọi các nước tôn trọng chủ quyền Syria

Cập nhật, 19:37, Thứ Hai, 19/06/2017 (GMT+7)

Tất cả các nước cần tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Mọi hành động triển khai tại quốc gia Trung Đông này cần được thỏa hiệp với chính quyền Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại một sự kiện ở Moskva ngày 26/5. Ảnh: EPA/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại một sự kiện ở Moskva ngày 26/5. Ảnh: EPA/TTXVN


Phát biểu sau Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ngày 19/6 tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh cần hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và các văn kiện khác của LHQ. 

Do đó, bất kỳ hành động quân sự nào triển khai trên lãnh thổ Syria cần phải được chính quyền Damascus nhất trí. Ông Lavrov cũng hối thúc Mỹ và các nước khác có các lực lượng hoặc cố vấn quân sự tại Syria phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 6 năm qua tại quốc gia này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh hành động đơn phương, tôn trọng chủ quyền Syria. 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm vòng đàm phán tiếp theo tại Astana (Kazakhstan) về giải quyết khủng hoảng Syria sẽ diễn ra vào ngày 10/7 tới với sự tham gia của đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura. 

Trước đó, tại cuộc đàm phán vào tháng 5 vừa qua, ba nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đã nhất trí thiết lập 4 vùng an toàn trên khắp Syria nhằm đảm bảo việc cung cấp các hàng viện trợ. 

Kể từ khi bùng phát năm 2011, cuộc nội chiến tại Syria đã cướp đi sinh mạng của 320.000 người và phá hủy nghiêm trọng cơ sở hạ tầng của quốc gia Trung Đông này.

Theo TTXVN/Tin Tức