Cuộc chiến chống IS tại Mosul (Iraq) đang ở hồi kết

Cập nhật, 10:44, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)

Quân đội Iraq đặt mục tiêu đánh bật các tay súng IS ra khỏi Mosul trước khi tháng lễ Ramadan của Hồi giáo bắt đầu vào ngày 27/5.

Người dân Mosul tháo chạy khỏi khu vực giao tranh giữa quân đội và IS. Ảnh: Reuters.
Người dân Mosul tháo chạy khỏi khu vực giao tranh giữa quân đội và IS. Ảnh: Reuters.

Hiện quân đội Iraq và Liên quân do Mỹ đứng đầu đang thắt chặt vòng vây IS tại các khu vực mà tổ chức này kiểm soát, đồng thời tuyên bố IS đang bên bờ vực thất bại hoàn toàn tại quốc gia này.

Ngày 16/5, không quân Iraq đã thả tờ rơi tại các khu vực mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang kiểm soát tại thành phố Mosul, trong đó có khu vực trung tâm Thành Cổ, nhằm thông báo tới người dân tại đây về một chiến thắng trước IS đang tới gần.

Cùng ngày, Thủ tướng chính phủ Iraq Haider al-Abadi cũng đã truyền đi thông điệp kêu gọi các tay súng IS hạ vũ khí và đầu hàng quân đội chính phủ, để nhận được sự khoan dung của pháp luật.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Iraq những ngày qua đã giải phóng thành công nhiều quận, huyện còn lại tại khu vực phía Tây thành phố Mosul từ tay IS và giành quyền kiểm soát hầu hết diện tích của thành phố này.

Theo nguồn tin từ quân đội Iraq, hiện tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng chỉ còn kiểm soát 12km2 tại thành phố Mosul. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Đại tá John Gourian, IS đang bị bao vây hoàn toàn và đang trên bờ vực của sự thất bại tại thành trì cuối cùng Mosul.

Hiện quân đội Iraq đang đặt mục tiêu là đánh bật các tay súng IS ra khỏi thành phố Mosul ngay trong tháng 5 này, cụ thể là trước khi tháng lễ Ramadal bắt đầu (tức ngày 27/5).

Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo về sự an toàn của số dân thường đang bị mắc kẹt tại Mosul. Việc các tay súng IS sử dụng dân thường làm lá chắn sống tại đây cũng khiến nhiều dân thường thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa các bên, đồng thời làm chậm tiến độ của cuộc chiến.

“Quân đội của chúng tôi đang tiến sâu hơn vào quận Tammuz, phía Tây Mosul” - đại diện quân đội Iraq, Chuẩn tướng Mahdi cho biết. “Hiện các tay súng IS đã bắt giữ nhiều người dân để làm lá chắn sống nhằm làm chậm bước tiến của quân đội chính phủ. Trên thực tế, chúng đã thành công. Và ưu tiên của chúng tôi hiện giờ là giải cứu người dân ra khỏi IS. Tuy nhiên, điều này sẽ không thể cản trở đà thắng lợi của quân đội chúng tôi.”

Phản kháng trước những đợt tấn công của quân đội Iraq và Liên quân quốc tế, các tay súng IS đã tiến hành nhiều vụ đánh bom liều chết đơn lẻ, đồng thời cài cắm nhiều tay súng bắn tỉa vào số dân thường bị bắt làm lá chắn sống tại Mosul để tấn công lại quân đội Iraq. Theo giới phân tích nhận định, quân đội Iraq chắc chắn sẽ vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ IS tại khu vực trung tâm Thành Cổ, Mosul.

Tháng 10/2016, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chính thức khởi động chiến dịch giải phóng thành phố Mosul – thành trì cuối cùng của IS tại quốc gia Trung Đông này.

Chính phủ Iraq đã phải huy động khoảng 30.000 binh sĩ quân đội và lực lượng vũ trang người Cuốc nhằm tiêu diệt khoảng 3.000-5.000 tay súng IS đang cố thủ tại Mosul. Tuy nhiên, với một triệu người dân sinh sống tại thành phố này cũng từng khiến cho chiến dịch giải phóng rơi vào tình trạng khó khăn.

Theo Đình Nam/VOV-Trung tâm Tin