Phát hiện xác của chiến binh Nga thế kỷ 19 ở Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật, 12:08, Thứ Sáu, 28/04/2017 (GMT+7)

Các công nhân xây dựng ở miền Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã khai quật được một bộ xương được bảo tồn khá tốt, được cho là của một người lính Nga thế kỷ 19 đã thiệt mạng khi chiến đấu trong cuộc chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ năm 1877-1878.

Xác của chiến binh Nga thế kỷ 19 ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: rt.com)
Xác của chiến binh Nga thế kỷ 19 ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: rt.com)

Bộ xương được tìm thấy ở khu Karagol, tỉnh Ardahan, Thổ Nhĩ Kỳ trong một chiếc quan tài gỗ được trang trí với cây thánh giá theo kiểu Thiên chúa giáo Chính thống ở Nga, hầu hết trang phục trong quan tài vẫn còn nguyên vẹn.

Những người dân địa phương đã phát hiện bộ xương vào tối 25/3 và báo cho cảnh sát. Cái xác được chôn sâu dưới đất trong suốt 150 năm được cho là thuộc về một vị tướng đã chiến đấu để chiếm giữ phần lãnh thổ Ottoman mà quân đội Nga đã giành được vào tháng 5/1877.

Mehmet Solaklioglu, một nhà khảo cổ có mặt tại hiện trường, đã lưu ý rằng quân đội Sa hoàng Nga đã đặt căn cứ ở khu vực này trong thời kỳ chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

"Theo kết quả điều tra của chúng tôi, quan tài này thuộc về một binh lính Nga. Chúng tôi cho rằng nó có thể có từ khi người Nga tới khu vực này, tức là khoảng năm 1878. Không có đồ vật giá trị gì trong quan tài. Người lính đã được chôn cất theo nghi lễ của Kitô giáo. Trong quan tài chỉ có xác và quần áo. Không còn gì khác," nhà khảo cổ cho biết.

"Có ba ngôi sao và số 20 được viết trên đồng phục của người này. Có lẽ đây là mã số trong quân đội," Necmettin Alp, giám đốc Bảo tàng Kars cho biết.

Chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ năm 1877-1878 là một cuộc xung đột vũ trang để tranh giành một vùng lãnh thổ ở khu vực Balkan và Kavkaz, giữa Đế chế Ottoman và liên minh Thiên chúa giáo Chính thống phương Đông, dẫn đầu là Đế quốc Nga./.

Theo TTXVN