Tổng thống Philippines công khai bày tỏ sự oán giận đối với Mỹ

Cập nhật, 10:25, Thứ Sáu, 24/03/2017 (GMT+7)

 

Tổng thống Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tổng thống Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Reuters đưa tin ngày 23/3, Tổng thống Philippines đã cáo buộc Mỹ có lập trường khiêu khích về Biển Đông, đồng thời cho biết việc Washington không hành động khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng trái phép các hòn đảo nhân tạo là nguyên nhân khiến căng thẳng giờ đây đang vây quanh khu vực.

Ông Duterte nói rằng các cuộc tuần tra tự do hàng hải của Washington có nguy cơ "tính toán sai lầm" và có thể khuấy động xung đột, đồng thời cáo buộc chính quyền Mỹ trước đây đã ép Philippines đưa ra lập trường chống Trung Quốc, mà không có sự đảm bảo về hỗ trợ quân sự.

Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte cũng công khai bày tỏ sự oán giận của ông đối với Mỹ, đồng minh lâu năm nhất của Philippines, quốc gia mà ông nói rằng bị ràng buộc bởi một hiệp ước bảo vệ Philippines, nhưng đã không làm gì khi Trung Quốc bắt đầu hoạt động xây dựng trái phép tại các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila.

Những bình luận trên của ông Duterte đưa ra trong bối cảnh có sự lo ngại ở Philippines rằng Trung Quốc sẽ xây trái phép một vài trạm quan sát môi trường ở vùng biển tranh chấp, bao gồm Bãi Scarborough - tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã bác bỏ điều này, đồng thời cho biết thông tin này là "không đúng sự thật"./. 

Theo  VIETNAM+