Anh kêu gọi Malaysia chia sẻ bằng chứng nghi án Kim Jong-nam

Cập nhật, 13:21, Thứ Ba, 28/02/2017 (GMT+7)

Anh, ngày 27/2, đã hối thúc Malaysia chia sẻ bằng chứng vụ sát hại một công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bằng khí độc thần kinh VX.

Ông Kim Jong-nam.
Ông Kim Jong-nam.

Đại sứ Anh Matthew Rycroft cho rằng thông tin về cái chết của ông Kim Jong-nam cần được đưa ra Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), có trụ sở tại Hague (Hà Lan). Phát biểu với các nhà báo, Đại sứ Rycroft nói: "Nếu Malaysia có bằng chứng, họ nên gửi chúng đến OPCW và Hội đồng Bảo an".

 

Ông Rycroft hi vọng rằng bất cứ nước nào trong trường hợp như Malaysia, với những bằng chứng tiềm tàng của một vụ việc nghiêm trọng như thế, hãy chia sẻ bằng chứng ngay khi có thể. 

 

Trong một tuyên bố hôm 24/2, OPCW cho rằng chính quyền Malaysia dường như đã xác định được rằng chất độc thần kinh VX đã được sử dụng tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 vừa qua.

 

Liều VX trong cơ thể ông Kim Jong-nam quá mạnh, "ảnh hưởng tới tim và phổi đồng thời ảnh hưởng tới mọi bộ phận". Bộ trưởng cho biết, chỉ cần 10mg VX đủ làm chết người "vì vậy tôi cho là lượng thuốc được dùng trong vụ này nhiều hơn như thế".

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng việc sử dụng chất độc thần kinh VX bị cấm  là "vi phạm trắng trợn" Công ước về Vũ khí Hóa học (có hiệu lực từ năm 1997) cũng như các thông lệ quốc tế khác. 

 

Trước đó, Triều Tiên ra tuyên bố nói rằng người đã chết ở Malaysia chỉ là một công dân tên Kim Chol mang hộ chiếu ngoại giao.

 

Theo TTXVN/Tin Tức