ASEAN có tiềm năng lớn giúp kinh tế Australia phát triển ổn định

Cập nhật, 11:07, Thứ Bảy, 24/09/2016 (GMT+7)

Tạp chí The Australian Financial Review số ra ngày 22/9 đăng bài viết về "Những cơ hội ở ASEAN mà Australia cần khai thác" của tác giả Tony Cripps, Giám đốc điều hành ngân hàng HSBC Australia.

Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia diễn ra ở Lào ngày 7/9. (Nguồn: TTXVN)
Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia diễn ra ở Lào ngày 7/9. (Nguồn: TTXVN)


Tác giả bài viết cho rằng ASEAN là một trong những khu vực phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới nhưng triển vọng tăng trưởng của ASEAN đang bị "lu mờ" bởi Trung Quốc và Ấn Độ.

ASEAN có số dân hơn 600 triệu người, với tổng GDP đạt 2.500 tỷ USD (3.300 tỷ AUD).

Thương mại hai chiều của Australia với ASEAN lớn hơn so với Mỹ hay Liên minh châu Âu (EU).

Rõ ràng, ASEAN có tiềm năng rất lớn và nếu ASEAN trở thành một thực thể duy nhất, khi đó khu vực này sẽ là nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới.

Điều đó giải thích tại sao Australia không nên bỏ qua khu vực này để bảo đảm cho nền kinh tế Australia phát triển ổn định.

Tác giả bài viết nhận định: Nhìn vào thương mại của Australia với ASEAN có thể thấy rằng tuy đã phát triển mạnh mẽ nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 và năm 2014, thương mại Australia - ASEAN đã tăng khoảng 12 tỷ USD.

Cùng thời gian này, thương mại Australia - Trung Quốc tăng gần 30 tỷ USD.

Những mối quan hệ gần gũi, mềm mại mà Australia đang có với ASEAN có thể chưa sánh được với các đối thủ cạnh tranh của Australia từ Bắc Mỹ hoặc châu Âu, nhưng nếu "chơi" đúng khả năng của mình Australia có thể sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển kinh tế nhanh chóng của ASEAN./.

Theo TTXVN