Vụ thảm sát ở Nhật Bản: Hung thủ từng có tiền án

Cập nhật, 06:25, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

Hung thủ được xác định là Satoshi Uematsu, 26 tuổi là một người đã từng làm viên chức nhà nước.

Đến cuối giờ chiều nay (giờ Nhật Bản), cảnh sát Nhật Bản đã xác định có 19 người bị thiệt mạng, 26 người bị thương nặng và 3 người bị thương nhẹ trong vụ thảm sát tại Trung tâm bảo trợ người tàn tật tỉnh Kanagawa.

Hung thủ được xác định là Satoshi Uematsu, 26 tuổi là một người đã từng làm viên chức nhà nước.

Tháng 6/2015, hung thủ cũng đã từng làm bị thương một người khi hai bên xảy ra xô xát trên đường tại thành phố Hachioji. Uematsu cùng một người bạn không có nghề nghiệp đã đánh vào ngực một nhân viên Công ty và nói “chết này”, và làm bị thương ở đầu người nhân viên này.

Theo cảnh sát địa phương, trong khi xảy ra vụ xô xát trên, Uematsu đã uống rượu.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ thảm sát.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ thảm sát.

Trong lịch sử Nhật Bản đã xảy ra nhiều vụ tấn công làm nhiều người chết như vụ thảm sát Sarin tại khu vực tàu điện ngầm Tokyo năm 1995, làm 30 chết và nhiều người bị thương, vụ tấn công bằng dao vào tháng 5/1938 tại tỉnh Okayama làm 30 người chết. Hung thủ đã tự sát sau khi giết người.

Cuộc tấn công giết 19 mạng người bằng dao tại Sagamihara lần này được coi là vụ tấn công khủng khiếp nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Theo cảnh sát địa phương, vào khoảng 2h45 phút sáng ngày 26/7, cảnh sát thành phố Sagamihara, khu Midori của tỉnh Kanagawa đã nhận được 1 cuộc điện thoại từ một nhân viên của Trung tâm bảo trợ người tàn tật Tsukui Yamayuri thông báo rằng: “Có một người đàn ông mang dao, xông vào trung tâm và có hành vi giết người”.

Cảnh sát địa phương đã có mặt tại hiện trường ngay sau đó. Đến khoảng hơn 3 giờ sáng một thanh niên đã đầu thú, xác nhận đã thực hiện hành vi giết người tại Trung tâm bảo trợ người tàn tật.

Theo cảnh sát địa phương, trong quá trình khám xét nhà của kẻ người đàn ông đã thu được tổng cộng 3 con dao được xem là hung khí. Lời khai của kẻ sát nhân này đã nói về hành vi của mình là “Tôi nghĩ rằng những người tàn tật không có trên đời thì tốt hơn”.

Cảnh sát địa phương vẫn tiếp tục phong tỏa hiện trường, lấy lời khai của kẻ tình nghi, làm rõ động cơ giết người.

Đến thời điểm hiện tại, cảnh sát địa phương đã xác nhận có 19 người chết, 26 người bị thương nặng và 3 người bị thương nhẹ. Trong số người chết có 9 nam và 10 nữ ở độ tuổi từ 19-70.

Liên quan tới vụ thảm sát, một người dân đến từ khu vực Kanto cho biết: "Tuy không biết nhiều về nguồn cơn sự việc, nhưng với tư cách là con người với con người tôi thấy sự việc thật khủng khiếp".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sau khi nhận thông báo về vụ thảm sát này đã yêu cầu các Bộ, ngành nỗ lực tìm ra chân tướng sự việc và gửi lời chia buồn tới thân nhân những người thiệt mạng, những nạn nhân bị thương.

Bộ trưởng Y tế và Lao động Nhật Bản trong buổi phỏng vấn bảo chí trong ngày đã cho biết rằng đây là một thảm kịch đầy đau đớn đối với những người tàn tật vô tội. Nhân dân Nhật Bản cầu mong cho những linh hồn người đã khuất.

Hiện tại Bộ cũng đã cử nhân viên xuống hiện trường, phối hợp với các bên liên quan thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích những kết quả điều tra của Cảnh sát địa phương tiến tới kết luận vụ việc.

Bên cạnh đó sẽ tăng cường các với các bên liên quan, tăng cường hoạt động giám sát nhằm tránh sự kiện đau thương tương tự tiếp tục xảy ra.

Theo ghi nhận của PV TT Đài TNVN có mặt tại hiện trường, có hàng trăm phóng viên, nhà báo Nhật Bản và quốc tế,  hàng chục xe truyền hình lưu động của các hãng tin lớn Nhật Bản như NHK, Fuji, Asahi… đến hiện trường để đưa tin./.

Theo Bùi Hùng/VOV-Tokyo