Tổng thống Venezuela ra sắc lệnh ngăn Quốc hội bãi nhiệm nội các

Cập nhật, 08:57, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Ngày 4/5, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã ban bố sắc lệnh ngăn cản Quốc hội nước này, do phe đối lập chiếm đa số, bãi nhiệm các Phó Tổng thống và Bộ trưởng, đồng thời khẳng định văn bản này là cần thiết để không làm cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay trở nên trầm trọng hơn.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Nguồn: Reuters/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, thông cáo của Phủ Tổng thống Venezuela tố cáo phe đối lập đang âm mưu gây nên một bầu không khí đối đầu ở quốc gia Nam Mỹ. 

Venezuela, quốc gia có trữ lượng dầu khí hàng đầu thế giới, hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế vô cùng trầm trọng trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc. 

Nguồn thu từ dầu khí chiếm tới 90% nguồn ngoại tệ của Venezuela. Khan hiếm lương thực, thuốc men và nhu yếu phẩm đang trở thành gánh nặng đối với chính phủ của Tổng thống Maduro.

Năm ngoái, kinh tế Venezuela suy giảm -5,7%, với mức lạm phát lên tới 180% và là tỷ lệ cao nhất thế giới. 

Trong bối cảnh đó, phe đối lập đang âm mưu thúc đẩy môt cuộc trưng cầu ý dân nhằm bãi nhiệm Tổng thống Maduro.

Ngày 3/5, phe đối lập đã gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) danh sách 1,85 triệu chữ ký những người muốn phế truất ông Maduro. 

Bản thân ông Maduro tuyên bố sẽ cho phép tiến hành trưng cầu ý dân về việc bãi nhiệm ông nếu CNE xác nhận các chữ ký mà phe đối lập đã thu thập là hợp lệ. 

Các chữ ký này là yêu cầu đầu tiên mở đường cho việc tiến hành các thủ tục cần thiết để phế truất Tổng thống Maduro trong bối cảnh nhà lãnh đạo này vừa hoàn thành nửa nhiệm kỳ cầm quyền vào tháng 4 vừa qua.

Phe đối lập chỉ cần thu thập đủ 200.000 chữ ký trong vòng 30 ngày để hoàn thành yêu cầu đầu tiên trong nhiều thủ tục để có thể tiến tới việc bãi nhiệm ông Maduro. 

Sau quá trình này, phe đối lập một lần nữa cần thu thập hơn 7,5 triệu chữ ký trong tổng số 19 triệu cử tri Venezuela đồng ý bãi nhiệm ông Maduro để có thể tổ chức bầu cử trước thời hạn như Hiến pháp quy định.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 4/5, Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) thông báo sẽ tiến hành một cuộc họp đặc biệt vào ngày 5/5 để bàn về tình hình chính trị hiện nay ở Venezuela theo đề nghị của Caracas. 

Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez dự kiến sẽ tham dự cuộc họp.

Trong buổi làm việc với Tổng Thư ký OAS, Luis Almargo tuần trước, phe đối lập Venezuela đã yêu cầu thành lập một nhóm quan sát viên tham dự cuộc trưng cầu ý dân nhằm bãi nhiệm ông Maduro, cũng như tạo thuận lợi cho đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập.

Theo TTXVN