Indonesia muốn đưa tranh chấp biển với Trung Quốc ra tòa án quốc tế

Cập nhật, 10:18, Thứ Ba, 22/03/2016 (GMT+7)

Vụ tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngăn cản tàu tuần tra Indonesia bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Indonesia đã khiến Indonesia cảm thấy nỗ lực duy trì hòa bình ở biển Đông "bị phá hoại" và có thể đưa vụ tranh chấp biển mới nhất với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc can thiệp tranh chấp ở vùng biển Natuna. Ảnh: Stop Illegal Fishing
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc can thiệp tranh chấp ở vùng biển Natuna. Ảnh: Stop Illegal Fishing

Theo Jakarta Globe, ngày 21/3, sau cuộc gặp các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia để phản đối vụ việc, Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti nói với báo giới ở Jakarta: "Chúng tôi cảm thấy những nỗ lực của mình bị ngăn chặn và phá hoại. Chúng tôi có thể đưa vụ việc ra tòa án quốc tế về luật biển"

Cùng ngày 21/3, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã triệu Tham tán công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta Sun Weide để phản đối tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Indonesia khi ngăn cản tàu tuần tra Indonesia bắt giữ tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc.

"Chúng tôi chuyển tải phản đối mạnh mẽ tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Indonesia", Ngoại trưởng Marsudi nói với báo giới sau cuộc gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc.

Hôm 19/3, một tàu tuần tra Indonesia đã chặn bắt tàu đánh cá 300 tấn của Trung Quốc Kway Fey 10078 xâm phạm lãnh hải Indonesia ở quần đảo Natuna, giữa bán đảo Malaysia và tỉnh Sarawak của Malaysia trên đảo Borneo. 8 ngư dân Trung Quốc đã bị bắt giữ nhưng tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã ngăn cản Indonesia tịch thu tàu đánh cá. Bộ trưởng Pudjiastuti cho biết 8 ngư dân Trung Quốc sẽ bị xử lý theo pháp luật Indonesia.

Theo Reuters, Trung Quốc và Indonesia không có tranh chấp chủ quyền quần đảo Natuna và các vùng biển xung quanh. Tuy nhiên, ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại cho rằng tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động trong "ngư trường truyền thống Trung Quốc", tàu cảnh sát biển Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải Indonesia và yêu cầu Indonesia thả các ngư dân.

Theo http://www.sggp.org.vn/thegioi/2016/3/415440/