"Vụ máy bay Su-24 gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ"

Cập nhật, 14:34, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

Vụ máy bay Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới quan hệ 2 nước.

Theo Sputnik News, lời cảnh báo trên được Tổng thống Nga Putin đưa ra ngày 24/11 sau sự cố nói trên.

Một chiếc Su-24 của Nga. Ảnh Sputnik

Ông Putin khẳng định: “Chúng tôi luôn coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là láng giềng thân cận mà còn là một quốc gia hữu hảo. Tôi không biết ai muốn gây ra vụ việc ngày hôm nay, nhưng chúng tôi không hề muốn chuyện này xảy ra”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, nước này sẽ phân tích kỹ lưỡng tại sao máy bay Su-24 của mình bị bắn hạ.

“Thay vì liên lạc với chúng tôi ngay lập tức, Thổ Nhĩ Kỳ lại thông báo với các đồng minh NATO như thể chúng tôi mới là những kẻ bắn hạ máy bay của họ chứ không phải ngược lại, phải chăng họ muốn NATO trở thành tay sai của IS?”, ông Putin chỉ trích.

“Máy bay của chúng tôi rơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài cây số và nằm hoàn toàn trong không phận Syria”, ông Putin nói và cho biết, chiếc máy bay này đang trực tiếp tham gia không kích IS.

“Các phi công trên máy bay đang thực thi chiến dịch tấn công IS. Khu vực Bắc Latakia là vùng núi nơi phiến quân IS trú ẩn, trong đó có nhiều kẻ mang quốc tịch Nga và có thể quay lại Nga để thực hiện các vụ tấn công khủng bố bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, các máy bay của Nga đang không kích nhằm ngăn chặn khả năng này cũng như tấn công vào những kẻ được coi là khủng bố quốc tế”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, họ đã triệu hồi Tùy viên Quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đến để yêu cầu giải thích vì sao chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ.

Trước đó, theo Đại diện Báo chí của Đại sứ quán Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Igor Mityakov, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi Tham tán Công sứ Đại sứ quán Nga tại đây để thông báo về vụ việc trên.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu hồi Đại sứ của 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Pháp tại nước này đến để cung cấp thông tin về vụ máy bay Nga bị bắn hạ./.

Nguồn: http://vov.vn/thegioi/vu-may-bay-su24-gay-ton-hai-nghiem-trong-quan-he-ngatho-nhi-ky-453367.vov