Tản văn

Thơm thảo quà quê

Cập nhật, 21:49, Chủ Nhật, 07/04/2024 (GMT+7)

 

Quà quê theo chân dì lên phố đơn giản chỉ là những sản vật, hoa trái nơi vườn nhà…
Quà quê theo chân dì lên phố đơn giản chỉ là những sản vật, hoa trái nơi vườn nhà…

Dì bảo, lên phố đã lâu, sống giữa nơi phố thị sang trọng và ồn ã, khi mà mọi thứ đủ đầy, chợ ở phố tìm mua gì cũng có, ấy vậy mà nhiều lúc cứ thấy thèm nhớ lắm thứ quà quê dân dã nơi quê nhà, hiền lành, giản dị mà ăm ắp nghĩa tình.

Từ lúc dì báo tin sẽ về thăm nhà, mẹ lại càng chăm ra vườn hơn. Mẹ nói để đến khi dì về còn có chút quà quê cho dì và gửi ra cho mấy người bà con trên phố.

Quà quê của mẹ không phải là những món quà sang trọng được gói bọc trong những chiếc hộp cầu kỳ diêm dúa như người ta vẫn thường bày bán nơi phố xá cửa hiệu.

Quà quê theo chân dì lên phố đơn giản chỉ là những sản vật, hoa trái nơi vườn nhà nhưng đong đầy tấm lòng, tình cảm của gia đình, bè bạn, người thân nơi chốn quê.

Đôi khi chỉ là vài ba nải chuối chín cây, cũng có khi là mấy mớ rau xanh mẹ vừa hái từ vườn về vẫn còn lấm lem, vương mùi đất vườn, đồng ruộng, là chục trứng gà trắng hồng vừa mới lót ổ.

Giản dị mộc mạc vậy thôi mà ấm áp cả lòng người, làm líu ríu bước chân người đi và làm rộn vui trái tim những người đưa tiễn.

Quà quê, hai tiếng mộc mạc, vừa gần gũi và giản đơn nhưng lại có sức khơi gợi trong tâm hồn những người xa quê, mở ra trong mênh mang ký ức là cả một vòm trời ấu thơ lấp lánh sắc màu.

Bài, ảnh: VŨ THỊ THANH HÒA

 

Các tin khác: