Kỳ 4: Tự hào bước chân trên "pháo đài thép"

Cập nhật, 18:41, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Rẽ sóng, vượt gió, tàu Trường Sa 16 đã chở những phần quà cùng tình cảm và hơi ấm của đất liền đến với cán b, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1- những người con thân yêu của đất Việt đang ngày đêm can trường vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, sóng gió, để vững tay súng, chắc chân sóng, canh giữ vùng biển của Tổ quốc.

Từ xuồng nhỏ, thành viên đoàn công tác đu dây lên nhà giàn.
Từ xuồng nhỏ, thành viên đoàn công tác đu dây lên nhà giàn.

Cuộc hội ngộ giữa trùng khơi

Ngay từ sáng sớm, tiếng gà gáy trên Nhà giàn DK1/9 gợi cho mọi người cảm giác thân thương như ở đất liền và như thúc giục chúng tôi đến với nhà giàn.

Biển động, sóng to, tổ xuồng tàu Trường Sa 16 phải mất rất nhiều thời gian để lần lượt đưa từng thành viên của đoàn công tác xuống xuồng bằng thang dây

Khi xuồng đến chân nhà giàn, thì bộ phận cẩu trục đã sẵn sàng chờ lệnh, lựa từng cơn sóng, sức gió để lần lượt cẩu người lên. Bước chân lên nhà giàn, cảm giác hồi hộp trước đó chợt tan biến trước tình cảm thân thương, gần gũi của CBCS nơi đây.

“Lên tới Nhà giàn DK1/9, Chỉ huy trưởng Phan Văn Mung, Chính trị viên Đồng Xuân Phong cùng CBCS nơi đây đã đón chúng tôi đúng với tình cảm của “người trở về”...”- nhà báo Cù Thị Thuận- Báo Đồng Nai chia sẻ.

Sau khi ổn định, các nghi thức đón tiếp đoàn, chào báo cáo thủ trưởng diễn ra nhanh chóng để dành thời gian các nhà báo, phóng viên tác nghiệp. Phóng viên Nguyễn Hải Đăng- Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV9) bộc bạch: “Tôi vô cùng tự hào khi được đón Tết cùng CBCS ngay giữa trùng khơi. Có đi, có đến mới thấu hiểu thêm những nỗ lực vượt khó mà CBCS nơi đây đang ngày đêm thực hiện”.

Biên tập viên Nguyễn Hải Đăng cho rằng: “Trước đây, tôi không nghĩ ở giữa biển, nơi sóng gió rất mạnh như vậy, lại có một điểm rất là vững chắc cả về mặt tinh thần và cơ sở hạ tầng.

Tôi không biết diễn tả bằng lời như thế nào, chỉ khi mình đặt chân lên nhà giàn mới có thể cảm nhận rõ nhất cảm xúc của mình.

Tôi rất là ngạc nhiên và tự hào khi được đặt chân lên tầng cao nhất- nơi có thể đổ được cả trực thăng. Trong lòng tôi đã dấy lên một niềm tự hào- mình là người con của Việt Nam, cũng là người con của người đã từng bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Được đặt chân “chạm mốc chủ quyền”, tất cả thành viên trong đoàn công tác đều tự hào và xúc động khi chứng kiến CBCS nơi đây đã rất nỗ lực vượt khó, luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu cao, chủ động, kịp thời phối hợp nắm chắc tình hình, báo cáo về sở chỉ huy theo quy định.

Cùng với đó, các anh còn tăng gia sản xuất- chăn nuôi (heo, gà, vịt) và trồng trọt (các loại rau quả) trong điều kiện “sóng gió và biển mặn”.

“Nhìn những luống rau xanh được che chắn cẩn thận tiếp tục vươn chồi giữa sóng biển, gió biển, tôi càng khâm phục “tinh thần thép” của những chiến sĩ hải quân giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ”- Phóng viên Hoàng Đức Anh- Báo Bắc Ninh chia sẻ.

Nhà báo Vũ Anh Tuấn- Đài PTTH tỉnh Bình Dương cho hay: “Lần đầu tiên, tôi đặt chân lên nhà giàn, nhưng tôi có cảm giác giống như về nhà của mình với những tình cảm thân thương và những lời ân cần thăm hỏi của CBCS nhà giàn. Các anh đã kiên cường bám trụ làm nhiệm vụ giữa trùng khơi.

Tôi muốn nhắn gửi: đất liền hãy an tâm, chúng tôi đã mang tình cảm, hơi ấm của đất liền đến với CBCS nhà giàn, chúc các anh có sức khoẻ và giữ vững tinh thần chiến đấu”.

Trên thềm lục địa phía Nam của tổ quốc, không khí đón xuân sớm hơn trong đất liền. Không gian nhà giàn rộng thoáng, nhưng khép kín. Hội trường được đặt ở tầng đầu tiên, nơi cán bộ chiến sĩ tổ chức các chương trình hội họp, hoạt động giải trí những ngày đầu năm.

Nơi đây, có bàn thờ tổ quốc với ảnh Bác Hồ và trang trí mai, tứ quý, mâm ngũ quả, bánh chưng xanh... theo truyền thống Tết cổ truyền dân tộc, để CBCS vui xuân, vơi đi nỗi nhớ nhà.

Từ những vật phẩm được gửi tặng, chiến sĩ trẻ Bùi Đăng Khoa cùng các đồng đội trên Nhà giàn DK1/9 phấn khởi chuẩn bị mâm ngũ quả, trang trí mai, đào, tứ quý... gói bánh chưng.

“Xa gia đình và người thân, nhưng được các anh chỉ huy động viên và chăm lo chu đáo, nên tôi và các anh em, đồng chí rất yên tâm ăn Tết trên Nhà giàn”- chiến sĩ Bùi Đăng Khoa chia sẻ.

Xứng đáng với niềm tin yêu

Do sự khắc nghiệt của thời tiết nên chỉ có số ít thành viên trong đoàn công tác được trực tiếp lên thăm Nhà giàn DK1/9. Đến Nhà giàn DK1/21, niềm vui như được nhân lên khi trưởng đoàn công tác quyết định cho toàn bộ thành viên đoàn lên thăm và tác nghiệp nơi đây.

Sự háo hức của các thành viên, nhất là những người lần đầu ra khơi, mong muốn được đặt chân lên nhà giàn- cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi, làm cho không khí của từng xuồng chở đoàn thêm rộn ràng hơn.

Qua đây, còn thấy rõ sự khát khao được đến tận nơi, được tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt của CBCS đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/21.

Giữa nghìn trùng sóng gió, tình cảm ấm áp từ đất liền cùng với tình yêu biển đảo là động lực để những người lính hải quân vượt qua nỗi nhớ gia đình, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng của người lính biển bảo vệ bình yên cho nhân dân đón mừng năm mới.

Ở Nhà giàn DK1/21, có đến 4 chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết trên biển. Tất cả chỉ vừa bước sang tuổi 20, phơi phới niềm tin sức trẻ.

Trung sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt- Nhà giàn DK1/21 cho biết: “Đây là lần đầu tiên em đón Tết ở trên nhà giàn, em rất là phấn khởi, hào hứng. Đặc biệt là được thủ trưởng cấp trên và đoàn công tác đến thăm, động viên, chúc Tết và tặng quà. Em cảm thấy mình rất tự hào khi bảo vệ vùng biển phía Nam của Tổ quốc”. 

So với đất liền, không khí đón xuân giữa trùng khơi có nhiều điều khá thú vị. Từ lá dong, gạo nếp, đậu xanh để gói bánh chưng đến chậu tứ quý, nhành mai… được mang ra từ đất liền đều được CBCS nâng niu một cách trang trọng, chứa đựng tình cảm của hậu phương đất liền với nơi tiền tuyến giữa trùng khơi.

Tết ở nhà giàn, mặc dù không đủ đầy như đất liền, không có họp chợ và không có các dịch vụ vui chơi giải trí... nhưng bằng tinh thần người lính, các CBCS đã cùng nhau chia sẻ niềm thương nỗi nhớ, gửi nhau những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu năm mới.

Trong khoảng thời gian không dài, thành viên của đoàn đã có mặt ở các khu vực trên nhà giàn, tham gia gói bánh chưng, tham quan khu tăng gia sản xuất và nơi CBCS vững chãi tay ôm chắc súng, hướng mắt vào ống nhòm gác biển…

Cùng gói bánh chưng với CBCS nhà giàn, Đại tá Trần Chí Tâm- Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác vui vẻ nói: “Hoạt động thăm, kiểm tra, động viên CBCS làm nhiệm vụ trên các nhà giàn, tàu trực là hoạt động thường xuyên mỗi dịp Tết đến, xuân về. Các thành viên đoàn công tác được đến các nhà giàn, chứng kiến cuộc sống của CBCS nơi tiền tiêu Tổ quốc sẽ hiểu hơn về những hy sinh thầm lặng mà mỗi CBCS hải quân đang trải qua và cũng hiểu thêm dù có phải hy sinh, CBCS luôn sẵn sàng bởi trong khối óc, trái tim của các anh là Tổ quốc, là nhân dân, là biển, trời, thềm lục địa của đất nước.

Mỗi lần đưa người lên nhà giàn, xuồng phải cơ động lựa cơn sóng thuận lợi nhất.
Mỗi lần đưa người lên nhà giàn, xuồng phải cơ động lựa cơn sóng thuận lợi nhất.

Trong câu chuyện ngày đầu năm mới, Thiếu tá Phan Văn Mung- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9 cho biết, năm 2023, Nhà giàn DK1/9 thực hiện tốt, nhiều mặt xuất sắc, các nhiệm vụ do Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 giao.

Quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh về huấn luyện chiến đấu, duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các lực lượng cảnh sát biển, biên phòng kịp thời phát hiện các mục tiêu và báo cáo về sở chỉ huy theo quy định…

Bên ly rượu ấm, đoàn công tác vui mừng khi Nhà giàn DK1/21 trở thành mô hình điển hình về tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống CBCS. Đại úy Trần Văn Thanh- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/21 cho biết, cùng với việc duy trì nghiêm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nền nếp tác phong, kỷ luật; huấn luyện 100% CBCS sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị có trong biên chế, Nhà giàn DK1/21 còn phát động và đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Mức thu bình quân từ tăng gia sản xuất của nhà giàn trong năm đạt trên 1,8 triệu đồng/người, vượt hơn 120% chỉ tiêu.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết, năm 2023, 15/15 nhà giàn DK1 thuộc Tiểu đoàn DK1 đều hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ. Trong đó, nhiều chỉ huy trưởng, chính trị viên nhà giàn đạt danh hiệu tiêu biểu cấp Quân chủng; nhiều đồng chí đạt chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến…

Trong không khí đầm ấm của những ngày đầu năm mới, câu chuyện về chuyến hải trình, về những người bạn mới quen cũng như những hải trình đã từng đưa đoàn công tác thăm, động viên CBCS nhà giàn, đã tạo sự gắn bó tình đồng chí, đồng đội giữa biển trời sóng nước mênh mông.

Qua đây, càng vun đắp thêm tình yêu đối với từng tấc biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024 thêm vui tươi và nồng ấm khi có sự sẻ chia, động viên, chung vui của đoàn công tác từ đất liền ra thăm nhà giàn.

Tình cảm của quân dân cả nước như tiếp thêm niềm tin, động lực để CBCS các nhà giàn vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI